จาก 15 ต้นสู่ 3.5 ไร่! "มะนาวพันธุ์ซูเปอร์จัมโบ้" มะนาวสายพันธุ์ใหม่ ปลูกในบ่อซีเมนต์ ไม่ต้องใช้ดิน ลูกใหญ่บะเริ่มเทิ่ม

จาก 15 ต้นสู่ 3.5 ไร่! “มะนาวพันธุ์ซูเปอร์จัมโบ้” มะนาวสายพันธุ์ใหม่ ปลูกในบ่อซีเมนต์ ไม่ต้องใช้ดิน ลูกใหญ่บะเริ่มเทิ่ม

“สิริวรรณ ล้ำเลิศกิจ” และ “พรเลิศ ชมภูนุช” ที่ได้ทำธุรกิจรับจัดงานอีเว้นท์มานับสิบปี แต่ช่วง 3-4 ปีที่แล้ว เกิดความวุ่นวายทางการเมืองต่อเนื่อง หลายงานถูกยกเลิก กระทบรายได้หดหาย เป็นที่มาของการดิ้นรนหาอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ทดแทน โดยสืบข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พบวิธีการทำเกษตรทฤษฏีใหม่ โดย “อ.เกียรคณัตฐ์ ภคพลธนกุล” กูรูด้านปลูกมะนาวในกระถาง ด้วยนวัตกรรมแบบไร้ดิน จึงเกิดความสนใจและไปขอความรู้ รวมถึง อบรมหลักสูตรด้านเกษตรเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สิริวรรณ เผยด้วยว่า ช่วงแรกแค่ทำเป็นรายได้เสริม ควบคู่กับทำงานประจำ จนผ่านไปประมาณ 1.5 ปี รายได้จากการขายมะนาวแซงงานประจำไปไกลมาก ตัดสินใจมาประกอบอาชีพเกษตรกรเต็มตัว และในเวลาประมาณ 2 ปี สามารถเก็บเงินหลักล้าน ซื้อที่ดินใน จ.นครสวรรค์ ขนาด 3.5 ไร่ เพื่อทำสวน “มะนาวพันธุ์ซูเปอร์จัมโบ้”ในบ่อวงซีเมนต์โดยเฉพาะ ชื่อสวนว่า “มูลมูนฟาร์ม” ปัจจุบัน ปลูกมะนาวทั้งหมดร้อยกว่าต้น มีผลผลิตออกให้เก็บได้ทุกสัปดาห์ เฉลี่ยรอบละกว่า 500 กิโลกรัม

วิธีการปลูก “มะนาวพันธุ์ซูเปอร์จัมโบ้”ในบ่อวงซีเมนต์ นวัตกรรมไร้ดิน วัตถุดิบที่ใช้แทนดิน ประกอบด้วย แกลบดิบ แกลบดำ ขุยมะพร้าว ทรายหยาบ มูลไส้เดือน มูลวัว และน้ำหมักชีวภาพ โดยมีขั้นตอนการปลูกดังนี้

1. เตรียมบ่อวงซีเมนต์
2. วางคว่ำกระถางต้นไม้เล็กๆ ไว้กลางบ่อวงปูนซีเมนต์
3.วางต้นกล้ามะนาวบนกระถางคว่ำอีกที
4. นำส่วนผสมต่างๆ กลบทับจนเต็มบ่อวงฯ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม
5 .เจาะรูระบายน้ำข้างบ่อวงฯ ในระดับสูงกว่ากระถางที่คว่ำภายใน ช่วยให้ก้นบ่อวงฯ เป็น “แก้มลิง” เก็บน้ำไว้ใช้ ส่วนการวางต้นบนกระถางคว่ำ ทำให้รากไม่ต้องจมน้ำตลอดเวลา ป้องกันปัญหา “รากเน่า” ไปพร้อมกัน

ช่องทางตลาด ส่วนหนึ่งจะส่งมะนาวให้ตามร้านอาหารต่างๆ 5-6 แห่ง อีกส่วนจะขายส่งเข้าโครงการรับซื้อมะนาวเพื่อส่งออกต่างประเทศ นอกจากนั้น เนื่องจากมะนาวที่ปลูกได้ผลงดงาม ลูกใหญ่และดก ทำให้มีคนสนใจขอซื้อพันธุ์จำนวนมาก นำมาสู่การต่อยอดขาย “กิ่งตอน” ในราคาถึงต้นละ 200 บาท ไม่เท่านั้น มูลไส้เดือนที่เหลือจากการใช้เอง นำมาบรรจุถุงเป็น “ปุ๋ยไส้เดือน” แบรนด์ “MonMoon” ขายในราคาถุงละ 40 บาท

เจ้าของ“มูลมูนฟาร์ม” บอกด้วยว่า แม้ในระยะหลัง จะมีผู้สนใจปลูกมะนาวจำนวนมาก แต่ส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่า มะนาวพันธุ์จัมโบ้ จะไม่เกิดปัญหาสินค้าล้นตลาด เพราะเทียบกับมะนาวพันธุ์อื่นๆ แล้ว ยังถือว่ามีผู้ปลูกน้อยกว่ามาก และหากปลูกได้คุณภาพดี ยังมีตลาดต่างประเทศพร้อมรับซื้ออีกปริมาณมหาศาล ส่วนตลาดในประเทศ มะนาวพันธุ์จัมโบ้ คนไทยเพิ่มความนิยมขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูลข่าว : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx…
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #มะนาวพันธุ์ซูเปอร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *