ผอ.รร.โสตศึกษาเพชรบูรณ์ดึงการเลี้ยงไก่ไข่สอนนักเรียน สู่แบรนด์ไข่ไก่อินทรีย์ “ฟาร์มโสต”

ผอ.รร.โสตศึกษาเพชรบูรณ์ดึงการเลี้ยงไก่ไข่สอนนักเรียน สู่แบรนด์ไข่ไก่อินทรีย์ “ฟาร์มโสต”

นายประจวบ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาเพชรบูรณ์ ได้นำการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยลานมาเป็นหนึ่งในวิชากลุ่มสาระเทคโนโลยีและการงานอาชีพ พื้นที่โรงเรียนทั้งหมดกว่า 200 ไร่ กว่า 10 ไร่ แบ่งพื้นที่เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จัดสรร 2 ไร่ จัดการเรียนการสอนเรื่องเลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์แบบปล่อยลาน ไก่กว่า 400 ตัว จะมีนักเรียนอยู่ประจำ 312 คน ทั้งเด็กบกพร่องทางการได้ยินและบกพร่องทางสติปัญญาช่วยกันผลัดเปลี่ยนดูแลให้อาหาร

จึงเป็นการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง สร้างแบรนด์ไข่ไก่ที่มีความโดดเด่น จดจำได้ง่าย ภายใต้ แบรนด์ฟาร์มโสต เสียงจากความเงียบ เป็นสื่อเชื่อมโลกระหว่างเด็กกับคนภายนอก ให้รู้ว่าเด็กๆมีความสามารถในการช่วยเหลือตัวเอง ใช้ชีวิตได้ไม่ต่างจากเด็กปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์จังหวัดให้คำแนะนำด้านการเลี้ยง อาหาร และโรค สำนักงานสาธารณสุขดูแลเรื่องความสะอาด โครงการนี้จึงเป็นความช่วยเหลือและความร่วมมือจากทุกฝ่าย

“โรงเรียนเลี้ยงไก่มานานกว่า 10 ปี เดิมเลี้ยงพวกไก่พื้นเมือง ไก่ชน และไก่สวยงาม ต่อมาจึงปรับมาเลี้ยงไก่แบบกรง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และได้นำผลผลิตมาทำอาหารกลางวันให้นักเรียนด้วย เมื่อปรับมาเป็นที่เลี้ยงไก่ไข่จึงปลูกหญ้าเนเปีย ถั่ว รวมถึงพืชอาหารสำหรับไก่เพิ่มขึ้น คลุกผสมกับรำข้าว ไม่ใช้สารเคมีและสารสงเคราะห์ ทำให้ไก่มีภูมิต้านทานโรคจะช่วยลดต้นทุนผลิต ไข่ไก่ของโรงเรียนจึงเป็นไข่ไก่อินทรีย์เป็นที่ต้องการของตลาด”

วิธีการเลี้ยงไก่ไข่ของฟาร์มโสต ถือเป็นการนำภูมิปัญญาดั้งเดิมใช้ จัดกระบวนการเรียนรู้ การเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียน แต่ละวันเด็กๆจะช่วยกันมาเลี้ยง ให้อาหาร เก็บไข่และขาย การจัดการในรูปบริษัท โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ คือการเลี้ยงไก่ในจำนวนที่พอเหมาะกับความสามารถ เพียงพอสำหรับการบริโภคในโรงเรียน เหลือจึงนำไปขายและสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้

ปัจจุบันไข่ไก่ของฟาร์มโสตมีผลผลิตเดือนละ 2,000 ฟอง ขายคละขนาดในราคาฟองละ 5 บาท พร้อมเตรียมนำร่องเป็นฟาร์มไข่ไก่อินทรีย์ของจังหวัด จัดเตรียมฟาร์มให้ได้รับการรับรองการเป็นฟาร์มไก่ไข่มาตรฐานจีเอ็มพี เตรียมขยายเครือข่ายการเลี้ยงไก่ไข่ไปยังกลุ่มเกษตรกรที่สนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาสายพันธุ์ไก่ไข่ ระบบการเพาะฟักและอาหารไก่อินทรีย์ ทำให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจ

ข้อมูลข่าว : http://www.komchadluek.net/news/agricultural/251741
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ไข่ไก่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *