หนึ่งเดียวในศรีประจัน! เกษตรกรเมืองคนพูดเหน่อปลูกมะเขือเทศเชอรี่ในโรงเรือน-เนื้อแน่น รสชาติหวาน กรอบอร่อย

หนึ่งเดียวในศรีประจัน! เกษตรกรเมืองคนพูดเหน่อปลูกมะเขือเทศเชอรี่ในโรงเรือน-เนื้อแน่น รสชาติหวาน กรอบอร่อย

Young Smart Farmer จาก อ.ศรีประจัน จ.สุพรรณบุรี ชื่อ “ปิยะ กิจประสงค์” โดยเขาได้นำมะเขือเทศเชอรี่มาปลูกยังพื้นที่แห่งนี้ ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยการใช้เทคนิคการปลูกในโรงเรือนและใช้วัสดุปลูกแทนการปลูกในดิน และใช้เทคนิคการปรุงแต่งรสชาติด้วยฮอร์โมน มีรสชาติหวานกรอบ ต่างจากมะเขือเทศเชอรี่ จากไร่อื่นๆ ที่ปลูกในประเทศไทย ทำให้สามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 100บาท

เดิมทำงานประจำมาได้ประมาณ 6 ปี เงินเดือนเกือบ 3 หมื่นบาท ลาออกจากงานประจำ เพราะอยากทำอาชีพอิสระ และที่เลือกปลูกมะเขือเทศเชอรี่ เนื่องจากพื้นที่ จังหวัดสุพรรณ ยังไม่มีใครปลูกมาก่อนและจังหวัดใกล้เคียงก็ได้ผลผลิตไม่ดี ซึ่งพอเราทำประสบความสำเร็จ คือ สามารถปลูกมะเขือเทศเชอรี่ เนื้อแน่น ไร้เมล็ด รสชาติหวานกรอบ ทำให้เราสามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่ามะเขือเทศเชอรี่ จากไร่อื่นๆ

ผมและภรรยา เรียนจบด้านการเกษตร ซึ่งนำความรู้จากที่เรียนมาปรับใช้กับการปลูกมะเขือเทศ ของเรา โดยภรรยาของผมเขาเรียนจบด้านเกษตร เกี่ยวกับดิน ซึ่งเขาจะมีความรู้เรื่องของดินอยู่บ้าง เราก็นำมาใช้ นอกจากนี้อาศัยการค้นคว้าหาความรู้จากที่อื่นๆ รวมถึงความรู้จากทางอินเตอร์เน็ตมาช่วย จนได้มาถึงทุกวันนี้ ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง พยายามพัฒนาเพื่อให้สายพันธุ์ใหม่ ให้สินค้าของเราถูกใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด

การปลูกมะเขือเทศเชอรี่ โดยใช้เทคนิคการปลูกระบบปิด ในโรงเรือน ช่วยให้การควบคุมดูแลคุณภาพของผลผลิตง่ายขึ้น เช่น เราใช้เทคนิคการปรุงแต่งดิน การปรุงแต่งรสชาติของมะเขือเทศด้วยฮอร์โมน การให้น้ำ เพื่อควบคุมอุณหภูมิ การป้องกันแมลง ศัตรูของพืช ทุกอย่างทำได้ผลดี สำหรับการปลูกในโรงเรือน ที่สำคัญ ทำให้เราได้มะเขือเทศที่ปลอดภัยผู้บริโภค เพราะไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง

ซึ่งที่ไร่ของเรา ทำอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ สีแดง และ สีเหลือง ราคาสีเหลืองจะแพงกว่า กิโลกรัมละ 150 บาท สีเหลือง ของที่ไร่ จะออกกลม แต่สีแดง จะออกเรียวและเล็ก และที่สีเหลือง แพง เพราะมีน้อย และผลผลิตออกน้อยกว่าสีแดง โดยมะเขือเทศเชอรี่ ขนาดใกล้เคียงกัน คือ ประมาณ 80 ผลต่อ 1 กิโลกรัม โดยใครที่สนใจสามารถเข้าไปติดต่อได้ที่ www.facebook.com/Piya Kitprasong

ข้อมูลข่าว : http://www.manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx…
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #มะเขือเทศเชอรี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *