มันเทศญี่ปุ่นสีส้มปลูกสลับผักสวนครัว ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี-ทำมา 10 ปีไม่มีปัญหา

มันเทศญี่ปุ่นสีส้มปลูกสลับผักสวนครัว ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี-ทำมา 10 ปีไม่มีปัญหา

ป้าลำพึง ศรีสาหร่าย เกษตรกรในตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่ยึดอาชีพปลูกผักสวนครัวแบบผสมผสาน ทั้งผักคะน้า กวางตุ้ง มานานกว่า 10 ปี อีกทั้งภายในสวนนี้ ยังปลูกผักแบบปลอดสารเคมีอีกด้วย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ป้าลำพึงเริ่มนำมันเทศญี่ปุ่นสีส้มมาปลูก เพราะเห็นว่ากำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคและตลาดมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ

โดยซื้อยอดพันธุ์มาปลูกเพียงครั้งเดียวสามารถตัดยอดขยายพันธุ์ปลูกได้ต่อเนื่อง ซึ่งพื้นที่ปลูกมันเทศญี่ปุ่นสีส้ม เหมาะกับดินร่วนปนทราย เริ่มจากการไถพรวนแปลง จนดินร่วนซุย จากนั้นให้ยกร่อง กว้างประมาณ 70 เซนติเมตร นำเศษอินทรีย์วัตถุ จำพวกเศษใบไม้แห้ง ขี้ไก่ แกลบ ผสมรวมกัน โรยลงในแปลง ตามด้วยปูนขาวธรรมชาติช่วยเพิ่มแร่ธาตุและฆ่าเชื้อราในดิน

ซึ่งจะนำยอดพันธุ์ที่มีอายุประมาณ 45 วัน มาลงแปลงที่เตรียมไว้ ลึกประมาณหนึ่งฝ่ามือ ช่วงแรกรดน้ำ เช้า-เย็น แต่ถ้าปลูกในช่วงหน้าฝนไม่ต้องรดน้ำ พออายุครบ 2 เดือนครึ่ง ก็ขุดหัวมันส่งขาย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงไร่ กิโลกรัมละ 50 บาท หลังจากเก็บผลผลิตแล้ว ควรมีการพักดิน ประมาณ 3 เดือน ซึ่งในช่วงนี้ก็หาพืชอายุสั้น หรือผักสวนครัวมาปลูกสลับแทน แล้วจึงกลับมาปลูกมันเทศญี่ปุ่นใหม่อีกครั้ง

ข้อมูลข่าว : http://www.tnamcot.com/content/591135
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #มันเทศญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *