ที่ไทยก็ปลูกได้! ถั่วแระญี่ปุ่นสัญชาติไทยที่ส่งออกมานานกว่า 20 ปี ผลผลิตได้มาตรฐานไม่แพ้ชาติใด

ที่ไทยก็ปลูกได้! ถั่วแระญี่ปุ่นสัญชาติไทยที่ส่งออกมานานกว่า 20 ปี ผลผลิตได้มาตรฐานไม่แพ้ชาติใด

ขึ้นชื่อว่า “ถั่วแระญี่ปุ่น” หลายคนคงคิดว่าต้องนำเข้ามาจากประเทศต้นกำเนิดอย่างแน่นอน แต่แท้จริงแล้ว คนไทยปลูกและส่งออกไปยังแดนปลาดิบมานานกว่า 20 ปี! จากความพร้อมในเรื่องของภูมิอากาศ และสภาพดินที่อุดมสมบูรณ์ทางตอนเหนือของไทย ทำให้ “บริษัท ลานนาเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด” แจ้งเกิดในฐานะผู้ส่งออกถั่วแระญี่ปุ่น สัญชาติไทยได้อย่างงดงาม

ถั่วแระญี่ปุ่น แบรนด์ มินนะมาเมะ (MINNAMAME – みんなまめ) เป็นผลิตภัณฑ์ที่เริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยได้ไม่นาน แต่สำหรับการส่งออกถั่วระญี่ปุ่นแบบแช่แข็งของ “บริษัท ลานนาเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด” มีมานานกว่า 23 ปี โดยวางตำแหน่งเป็นผู้ส่งออกถั่วแระญี่ปุ่นเกือบ 100% ไปยังประเทศญี่ปุ่น อเมริกา ประเทศในแถบยุโรป บราซิล สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา สปป.ลาว และประเทศในตะวันออกกลาง

จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 23 ปีแล้วที่บริษัทฯ ได้ปลูกถั่วแระญี่ปุ่นเต็มรูปแบบ โดยใช้วิธีคอนแทรคฟาร์มมิ่งเช่นเดิม โดยเน้นการลงพื้นที่ให้ความรู้แก่เกษตรกร ถึงวิธีการปลูกที่ถูกต้อง มีการประกันราคา พร้อมปรับทัศนะของเกษตรกรสำหรับการปลูกที่ยึดมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการใส่ปุ๋ย และใช้สารเคมี เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ

โดยมีพื้นที่ปลูกกว่า 12,000 ไร่ กระจายอยู่ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน พะเยา และอุทัยธานี มีเกษตรกรที่เข้าร่วมทำคอนแทรคฟาร์มมิ่ง ประมาณ 2,000 ครอบครัว โดยเกษตรจะมีกำไรจากการปลูกถั่วแระญี่ปุ่นเฉลี่ย 7,000-10,000 บาท/ไร่ (70 วันได้ผลผลิต) ขณะที่ถั่วแระญี่ปุ่นจะชอบอุณหภูมิกลางๆ ไม่ร้อนและหนาวเกินไป ต้องการน้ำเพียง 30% ของการปลูกข้าวเท่านั้น

ปัจจุบันถั่วแระญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็น Super Food เป็นแหล่งของโปรตีน มีกรดอมิโน และมีคุณค่าทางอาหารสูง แต่ไขมันต่ำ ไม่มีคอลเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ กระดูกพรุน ลดความดันโลหิต และป้องกันมะเร็ง ซึ่งคนญี่ปุ่น นิยมรับประทานมานานกว่า 100 ปี และสหรัฐฯ ก็เริ่มเป็นที่นิยม เมื่อ 10-15 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศไทยก็เริ่มที่นิยมมากขึ้น

ในอนาคตเตรียมเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายถั่วแระญี่ปุ่นในไทยให้มากขึ้น รวมถึงประเทศในเออีซี ที่มีอัตราการเติบโตของตลาดประมาณ 10% ต่อปี ซึ่งขณะนี้แหล่งปลูกถั่วแระญี่ปุ่นได้กระจายในหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน (มณฑลฟูเจี้ยน) ไต้หวัน (ทางตอนใต้) อินโดนีเซีย ส่งเข้าญี่ปุ่นปีละ 3,000 ตัน เวียดนาม 200-300 ตัน/ปี และสหรัฐฯ ยังปลูกไม่มากนัก ส่วนไทยปลูกได้ 30,000 ตัน/ปี (ติดอันดับ 3 ของโลก)

เมื่อพลิกไปด้านหลังของแพคเกจ จะพบ QR code ที่เมื่อสแกนจะพบว่าถั่วแระญี่ปุ่นที่ลูกค้ากำลังรับประทานกันอย่างเพลิดเพลินนั้น เกษตรกรผู้ใดเป็นคนปลูก ถิ่นกำเนิดของถั่วแระ รวมถึงยังได้รู้จักครอบครัวของพวกเขาด้วย ที่รังสรรค์ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพให้คนไทยและทั่วคนทั่วโลกมายาวนาน แต่กลับไม่เป็นที่รู้จัก รวมถึงต้องการสื่อว่าพวกเขารักในอาชีพและมีความสุขในการส่งมอบผลผลิตคุณภาพแก่ผู้บริโภค

ข้อมูลข่าว : http://www.manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx…
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ถั่วแระญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *