ปลูกพริกกลับหัวในกระถาง…ผลผลิตออกมาดีเวอร์

นางพรรณี พยุงกุลอนันต์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ที่ 10 บ้านอ่าวกลาง ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ซึ่งเดิมมีอาชีพหลักทำสวนยางพารา แต่ได้หันมาปลูกผักยกแคร่ ได้แก่ ผักสลัด ผักกาดขาวฮ่องเต้ ผักแคล รวมทั้งยังทำต้นพันธุ์พริก และมะเขือด้วย มีรายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 7,000 บาท

.

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของสวนผัก นางพรรณี คือ การปลูกพริกกลับหัวในกระถาง ทำให้ได้ผลผลิตออกมาดีกว่าการปลูกพริกแบบปกติ หรือปลูกลงพื้น นอกจากนั้น ยังใช้ปุ๋ยผสมเองในการปลูก ทำให้ผักของตนปลอดสารพิษ 100%

สำหรับการปลูกพริกกลับหัวนั้น เริ่มจากนำกระถางมาใส่ดินที่ผสมเรียบร้อยแล้ว จากนั้นนำแผ่นไม้กระดาน หรือแผ่นกระเบื้อง มาปิดปากกระถาง แล้วคว่ำกระถางลง ต่อมาก็นำต้นพริกสายพันธุ์เดือยไก่ ที่โตพอประมาณ มาปลูกท้ายกระถาง แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้รากต้นพริกยึดเกาะไว้ได้

จากนั้นพลิกกระถางกลับ แล้วใช้ลวดทำเป็นที่แขวน ก่อนทำการตัดยอดต้นพริก เพื่อให้แตกยอดออกมาเป็นพุ่มพริกกลับหัว ซึ่งเหมาะกับพื้นที่จำกัด หรือมีพื้นที่น้อย และพบว่าพริกกลับหัวยังทนต่อโรค ให้ผลผลิตดี ปลูก 1 ครั้ง สามารถเก็บได้นาน 1-2 ปี เลยทีเดียว

นางพรรณี บอกว่า ตอนนี้ตนปลูกผักยกแคร่หลายชนิด รวมทั้งพริกกลับหัว ซึ่งเกิดจากไอเดียที่ต้องการนำไปเผยแพร่ให้คนที่ไม่มีพื้นที่ในการปลูกผัก เช่น อาศัยอยู่ในห้องแถว หรือคอนโดฯ และเกิดมาจากการที่ตนมีอาการปวดเอวปวดหลังบ่อย แต่เมื่อทำเป็นผักยกแคร่จึงสะดวก และไม่ต้องคอยระวังพวกหญ้า โดยเฉพาะการปลูกพริกกลับหัว

.

ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้พริกไม่มีโรค ดูแลง่าย แต่ให้น้ำ ให้ปุ๋ยหมัก ส่วนที่ว่างด้านบนกระถางยังสามารถปลูกสะระแหน่เสริมได้อีกด้วย ที่ผ่านมา มีผู้สนใจขอมาซื้อพริกกลับหัวไปแล้วจำนวนมาก ซึ่งจะขายกระถางละ 200 บาท

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/south/detail/9660000025496

🔰 ปรึกษาปัญหาเกษตร 🔰

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnew

#ปลูกพริกกลับหัว#ปลูกพริก

ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#เกษตรยุคใหม่#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *