12 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่ เพาะต้นพืชด้วยเมล็ด งอกทุกต้น

การปลูกต้นไม้ อาจจะดูง่าย แต่สำหรับการเพาะต้นพืชตั้งแต่ยังเป็นเมล็ด จนเป็นต้นกล้า แล้วนำลงปลูกในแปลง หรือในกระถางนั้น ก็อาจจะไม่ได้สักเท่าไหร่สำหรับบางคน วันนี้เราจึงมาสอนวิธีการเพาะต้นพืชด้วยเมล็ด อย่างละเอียดมาฝากกัน ใครสนใจก็ลองทำตามนี้ได้เลย รับรองว่างอก 100% แน่นอน

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. ขุยมะพร้าวละเอียด 1 ส่วน

2. ดิน 1 ส่วน

3. แกลบดำ 1 ส่วน

4. เมล็ดพันธุ์ที่ต้องการปลูก

5. หลุมปลูก (ถาดปลูก กะละมัง หรือถาดไข่กระดาษ วัสดุที่สามารถระบายน้ำได้ดี)

ขั้นตอนในการทำ

1. ก่อนอื่นต้องจัดเตรียมหาสถานที่ในการเพาะปลูกที่เหมาะสม สำหรับพืชที่เราต้องการจะปลูกก่อน มีสภาพแวดล้อมที่ดี อากาศถ่ายเทสะดวก เหมาะกับชนิดของพืชนั้นๆ

2. จากนั้นก็นำเมล็ดพันธุ์ไปแช่น้ำก่อน (หากเป็นชนิดที่ต้องแช่น้ำก่อน)

3. เตรียมดินสำหรับปลูก โดยผสมส่วนผสมดังนี้ ดิน แกลบดำ และ ขุยมะพร้าวละเอียด ในอัตราส่วน 1:1:1

4. เมื่อได้ดินปลูกที่ผสมเรียบร้อยแล้ว ก็เตรียมไว้เพื่อจะนำไปใส่ถาด ภาชนะ หรือหลุมปลูก

5. จากนั้นเพาะในถาดปลูกแบบรวมๆ ก่อนที่จะย้ายลงถาดหลุม ใช้วิธีโรยเมล็ดลงไปในถาดปลูก โดยอย่าให้กระจุกกันมากเกินไป แล้วใช้มือตบเบาๆเพื่อให้เมล็ดลงไปติดดิน ใช้ดินกลบบางๆ

6. รดน้ำให้พอชุ่ม แล้วนำไปวางไว้ในที่อากาศถ่ายเท และมีแสงแดดส่องถึง รดน้ำเช้าเย็นพอชุ่ม ประมาณ 20-24 ชั่วโมง ในบางชนิดอาจใช้เวลา 24-48 ชั่วโมงกว่าจะงอก และควรหมั่นตรวจสอบดินให้มีความชื้นอยู่เสมอ

7. ใช้เวลา 4-5 วัน ต้นกล้าจะเริ่มงอก ในช่วงนี้เราอาจจะใส่ปุ๋ยน้ำเพิ่มเข้าไปได้

8. ในวันที่ 6-7 ให้ทำการย้ายต้นกล้าลงถาดหลุมที่เตรียมไว้ โดยคัดเอาต้นที่อ่อนแอทิ้งไป ส่วนต้นที่แข็งแรงก็ลงปลูกในหลุม ใส่ดินที่ผสมไว้เรียบร้อย

วิธีการนำต้นกล้าลงหลุม ให้ใช้หางช้อนแกงขุดดินส่วนรากขึ้นมา จากนั้นใช้มือเกลี่ยดินออกให้เหลือแต่ราก แล้วนำต้นกล้าไปวางในถาดหลุม ใช้ไม้จิ้มฟันกดส่วนรากลงหลุม โดยให้ต้นตั้งตรง เมื่อใส่ต้นกล้าครบทุกหลุมในถาด ก็ให้รดน้ำจนชุ่ม แล้วทิ้งไว้ 1 คืน

9. จากนั้นก็ให้รดน้ำแค่เช้า-เย็น จนครบ 2 สัปดาห์ โดยเคล็ดลับในการย้ายหลุม ควรทำช่วงเย็น เพราะอากาศไม่ร้อนและให้ต้นกล้าได้ฟื้นตัว

10. ให้นำต้นกล้าออกมารับแสง เมื่อเข้าสสู่สัปดาห์ที่ 3 จะเริ่มเห็นใบจริง งอกออกมา ซึ่งตอนนี้จะสามารถให้ต้นไม้ของเรารับแสงไดตลอดทั้งวันแล้ว แต่ควรหาแสลนมาคลุมด้านบนไว้ด้วย

11. เมื่อถึงปลายสัปดาห์ที่ 3 ก็ให้ทำการย้ายลงปลูกในแปลงได้เลย โดยเตรียมแปลงให้พร้อมสำหรับจะลงปลูก ใช้หางช้อนจิ้มต้นกล้าออกจากหลุมนำไปลงในแปลง ใช้ดินกลบพอประมาณ แล้วรดน้ำเช้าเย็นพอให้ชุ่ม

12. ให้ปุ๋ย 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ รวมถึงดูแลจัดการวัชพืชให้เรียบร้อย จากนั้นก็รอวันเก็บเกี่ยวได้เลย

ขอบคุณที่มา : organicfarmthailand / fourfarm.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *