ทำไม? ถึงไม่มีคนปลูก”ยูคาลิปตัส”บนนาข้าวและแปลงเกษตร

เคยอ่านเจอนะคะก็เลยเก็บเอาไว้ เนื่องจากต้นไม้ในประเทศไทยมีมากมาย ถึงไม่มีต้นยูคาเราก็หาพืชอื่นที่ไม่ต้องคิดมาก มาปลูกแทนก็ได้ #ต้นกระดาษ กำลังทำให้ไทย เป็นทะเลทราย อย่างที่หลายๆคนคงจะเห็นในโฆษณาเชิญชวนให้พี่น้องเกษตรกรหลายคนหันมาปลูกต้นกระดาษ โดยอ้างว่าปลูกแล้วจะรวยขึ้นทันตาเห็น
.
ก่อนอื่นอยากบอกก่อนว่าที่จริงต้นไม้ที่ว่านั้นก็คือต้นยูคาลิปตัสที่ได้ทำการดัดแปลงพันธุกรรมแล้วนั่นเอง เราเป็นนักท่องเที่ยว ที่เพิ่งกลับมาจากแคมป์ปิ้งที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ตามทิวเขาจะมีต้นไม้ที่ชาวบ้านนิยมปลูกกันมาก ภายหลังได้รู้ว่านั่นก็คือไร่ยูคาลิปตัสจากวิทยากรภายในอุทยานนั้น ท่านวิทยากรได้พูดให้เราฟังว่า การนำต้นยูคาลิปตัสหรือต้น มาปลูกนั้นเป็นเรื่องร้ายแรงชาวบ้านไม่ควรนำต้นเหล่านี้มาปลูกเนื่องจากมันเป็นพืชต่างถิ่น
.
เมื่อปลูก! แล้วจะส่งผลให้พื้นแผ่นดินในบริเวณนั้น แห้งผาก เนื่องจากมันจะดูดซึมน้ำอย่างรวดเร็ว และ ต้องการน้ำมาก รากของต้นยูคาต้นหนึ่ง อาจยาวได้ถึง 20 เมตรเลยทีเดียว เมื่อดินบริเวณนั้น ถูกดูดน้ำจนหมดผืนดิน ก็จะกลายเป็นทะเลทรายในที่สุด ว่าแล้ว วิทยากร ก็หยิบดินให้เราดู แล้วโปรยลงพื้น มันคือ ทรายชัดๆ แทนที่จะเป็นดินในป่าแบบนี้
.
⚠️ปลูกต้นยูคาลิปตัสแล้วดินเสื่อมสภาพจริงหรือ⁉️
.
ถ้าปลูกไว้ใช้สอยรอบๆ พื้นที่ที่เราทำการเกษตรไม่น่าจะมีปัญหาอะไร การปลูกบนคันนาต้องมีคันขนาดใหญ่พอสมควรอย่างน้อยเมตรหนึ่ง เพื่อให้เป็นที่เจริญเติบโตของมัน เวลาไถนาก็ไถตัดรากยูคา ที่ลงไปตามขอบคันนาออกให้หมด จะได้ไม่ลงไปแย่งอาหารข้าว และการปลูกยูคา ในนาข้าวเมื่อต้นยูคาใหญ่ขึ้นก็จะบังร่มทำให้ข้าวไม่ถูกแสงแดดและใบที่หล่นในนาก็มีส่วนทำให้ข้าวริมคันนาไม่ค่อยโต (ต้นไม้อื่นๆ ก็เป็นนะจ๊ะ บดบังแสงแดดในการเจริญเติบโตของข้าว)
.
ถ้าถามว่าการปลูกยูคาทำให้ดินเสื่อมหรือไม่ขอตอบว่าพืชทุกชนิดเมื่อปลูกลงไปในดินก็ทำให้ดินเสื่อม(อาหาร และน้ำในดินถูกใช้ไปในการเจริญเติบโตของพืช) อย่างข้าวโพดหวานเวลาเราปลูกมันก็กินทั้งอาหาร และน้ำในดิน และเราต้องหาอาหาร และน้ำเพิ่มให้อีกอย่างมากบางทีต้องใส่ปุ๋ยถึง 50 กก. ต่อไร่ ให้น้ำแบบฝนเทียมอีกด้วย แต่พอปลุกยูคา กลับไม่ให้น้ำให้อาหารแก่มัน ทำให้มันต้องหากินเอง มันก็หากินเก่งมากๆ ดูดทั้งน้ำทั้งอาหารที่มีอยู่ในดิน ไปใช้แล้วโตเร็วมาก ก็ทำให้ดินเสื่อมโทรมเป็นธรรมดา
.
สิ่งที่อยากบอกคือถ้าปลูกอย่างอื่นได้และราคาดีพอสมควรก็ปลูกไปเอายูคาไว้หลังสุด สำหรับดินที่เลว แห้งแล้ง และเจ้าของไม่ค่อยมีเวลาไปดูแล แค่ทำแนวกันไฟ ปีละครั้ง
.
ไม่ใช่ว่าการปลูกต้นไม้ ไม่ใช่เรื่องดีนะคะ แต่สำหรับเจ้าต้นยูคานี้เป็นต้นไม้ที่ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปลูกในภูมิภาคแบบประเทศไทยเลย ดิฉันเป็นแค่คนตัวเล็กๆ ไม่มีหน้าที่ใหญ่โตอะไรในวงสังคมไม่มีสิทธิ์ห้ามใครได้ แต่อยากให้ทุกคนช่วยเผยแพร่เรื่องนี้ด้วยนะคะ
เครดิต Kasetnana
☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999
📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇
https://line.me/ti/p/%40kasetnews
📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟
เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่
#ต้นยูคา #ข่าวเกษตร
#เกษตรอินทรีย์ #เกษตรนิวส์
#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *