น้ำหมักขิงแก่…กำจัดแมลงศัตรูพืช!

วันนี้เรามีสาระ เกร็ดความรู้มาฝากกันอีกเช่นเคย เป็นวิธีเทคนิคการทำน้ำหมักข่าแก่ เพื่อป้องกัน กำจัดแมลงศัตรูพืชต่างๆ เป็นการนำเอาสมุนไพรที่มีอยู่ใกล้ตัวมาใช้ประโยชน์มากที่สุด โดยจะดึงเอาคุณสมบัติของข่าแก่มาใช้งานในเรื่องของการป้องกันโรค ป้องกันแมลง สำหรับพืชผักที่เราปลูกไว้รับประทานเอง เพื่อเป็นการลดต้นทุนในเรื่องของการทำการเกษตร ทั้งยังมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จะมีวิธีการทำอย่างไรนั้น เราไปรับชมกันเลยค่ะ

❤️อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.หัวข่าแก่ 500 กรัม

2.จุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ช้อนแกง (สามารถใช้จุลินทรีย์ทุกชนิดที่มีอยู่ เช่น จุลินทรีย์ EM จุลินทรีย์เปลือกสัปปะรด จุลินทรีย์น้ำมะพร้าว หรือสารเร่งซุปเปอร์ พด.7 เป็นต้น)

3.กากน้ำตาล 1 ช้อนแกง

4.ไม้ สำหรับทุบข่า

5.ช้อนแกง สำหรับตวง

6.ภาชนะหมักพร้อมฝาปิด

7.น้ำสะอาด

👉วิธีการทำ

1.นำหัวข่ามาทุบให้แตก การทุบจะช่วยให้น้ำมันหอมระเหยออกมาได้ดีและเร็วขึ้น

2.หลังจากที่เราทุบหัวข่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำไปใส่ในภาชนะหมักได้เลย

3.จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปแค่พอท่วม

4.เติมกากน้ำตาลลงไป 1 ช้อนแกง เพื่อใช้ในการป้องกันการบูดเน่าและเป็นอาหารของจุลินทรีย์

5.หลังจากนั้นเติมหัวเชื้อจุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ช้อนแกง

6.เมื่อใส่ส่วนผสมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำฝามาปิดภาชนะหมักได้เลย ถือว่าเสร็จวิธีการทำ

🔰การเก็บรักษา

หลังจากที่เราทำเสร็จแล้ว ก็จะนำไปเก็บไว้ในที่ร่มอากาศถ่ายเทได้ดี ระยะเวลาที่ใช้ในการหมักประมาณ 15 วัน จากนั้นเราก็สามารที่จะนำไปใช้งานได้เลย

‼️การนำไปใช้งาน

สำหรับวิธีการนำไปใช้งานน้ำหมักข่าแก่ จะกรองเฉพาะเอาส่วนที่เป็นน้ำผสมน้ำใช้ในการฉีดพ่นพืชผัก เพื่อเป็นการป้องกันโรคและแมลงต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับผักที่เราปลูก อัตราส่วนการใช้งานน้ำหมักข่าแก่ 50 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ทำการฉีดพ่นทุก 7 วัน ซึ่งช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมจะเป็นช่วงเย็น เพราะว่าแมลงส่วนใหญ่จะมาในช่วงเย็น

น้ำหมักข่าแก่ สูตรนี้สามารถใช้งานได้กับพืชผักสวนครัวทุกชนิด รวมไปถึงไม้ดอกไม้ประดับด้วย ถ้าเกิดมีปัญหาเรื่องโรคและแมลง เราก็สามารถที่จะใช้น้ำหมักสูตรนี้เข้าไปป้องกันได้ และน้ำหมักข่าแก่ สามารถเก็บไว้ใช้งานได้ไม่เกิน 6 เดือน ส่วนกากที่เหลือเราก็สามารถที่จะใช้เป็นวัสดุบำรุงดิน หรือนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักก็ได้เช่นกัน

น้ำหมักข่าแก่ เพื่อป้อกันและแมลงต่างๆ สำหรับเพื่อนๆเกษตรกรท่านใดที่ทำการเกษตรปลูกพืชผักสวนครัว ไว้รับประทานเอง ท่านก็สามารถที่จะทำน้ำหมักข่าแก่ เพื่อที่จะใช้ป้องกันพวกแมลงต่างๆได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ใช้ได้ผลเป็นอย่างดี เพื่อนๆลองนำวิธีนี้ไปปรับใช้ดูนะครับ หากอ่านบทความไม่เข้าใจ ทางทีมงานเราได้ถ่ายทำขั้นตอนการทำอย่างละเอียดไว้ให้เพื่อนๆได้ชมกันอีกด้วย ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ

Cr. https://mepanya.com/01212023-1/

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ข่า#ปลูกข่า#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *