เช็คอิน Rainbow Rice แลนด์มาร์คทุ่งข้าวหลากสี

#เกษตรนิวส์ชวนเที่ยว

ที่แปลงปฏิบัติที่ดีสำหรับข้าว ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ได้มีการจัดตกแต่งท้องนาด้วยต้นข้าวหลายหลายสี โดยมีสายพันธุ์ ชื่อว่า “ข้าวสรรพสี” โดยเตรียมเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเข้าชมได้ ภายในงาน “เกษตรกำแพงแสน ปี 65” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 1-10 ธันวาคม 2565 นี้

โดยข้าวบางชนิดมีสีใบที่แตกต่างอย่างชัดเจน เช่น พันธุ์ข้าวเหนียวพื้นเมืองที่เรียกว่า ข้าวก่ำ มีใบสีม่วงอมเขียว บางสายพันธุ์อาจมีใบและลำต้นสีม่วงเข้มสวยงามมาก รงควัตถุที่ทำให้ใบข้าวเกิดสีแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) ให้สีเขียว แคโรทีนอยด์ (carotenoid) ให้สีเหลืองถึงแดง แอนโทไซยานิน (anthocyanin) ให้สีแดงม่วงไปจนถึงน้ำเงิน

สายพันธุ์ข้าวสรรพสีเหล่านี้จะปรากฏสีบนแผ่นใบชัดเจน และสวยงามมากเมื่อปลูกในช่วงฤดูหนาว ข้าวสรรพสีทั้ง 5 สายพันธุ์ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการยื่นจดคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ (Plant Variety Protection : PVP)

ดังนั้น การผลิตอาหารที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากใบข้าว สามารถเพิ่มความมั่นคงด้านอาหารของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปรับปรุงความเป็นอยู่ของชาวนาข้าว ที่โดยทั่วไปอยู่ในความยากจน และด้อยโอกาส เนื่องจากสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากผลผลิตทางการเกษตรและการท่องเที่ยว

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/local/detail/9650000113761

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#เกษตรกำแพงแสน#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *