ฟาร์มเห็ดเป็นยา…ธุรกิจทำเงิน!

ใครกำลังมองหาอาชีพเสริมรายได้ดี ทำได้ที่บ้านและไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมาย ขอแนะนำให้รู้จักกับ “ฟาร์มเห็ดเป็นยา” ธุรกิจทำเงินที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ พร้อมส่งมอบประโยชน์ให้สังคม

คุณปรี ปรีชากุล กฤตย์โชติกลาง เจ้าของฟาร์มเห็ดเป็นยา เล่าว่า ตนเองทำธุรกิจนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ปัจจุบันฟาร์มแห่งนี้ เป็นฟาร์มเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มต้นในขณะตนเองทำงานเป็นพนักงานโรงงานผลิตอาหารสัตว์และต้องการหาอาชีพเสริม

เริ่มต้นศึกษาและนำเงินจำนวน 300,000 บาท มาลงทุนเพาะปลูกเห็ดถั่งเช่าสีทองอย่างจริงจัง ต่อมาเห็นว่าธุรกิจสามารถไปต่อได้ จึงเปลี่ยนจากการเพาะปลูกแบบดั้งเดิมมาเป็น Smart Farm หรือโรงเรือนอัจฉริยะเพื่อควบคุมอุณหภูมิ แสงสว่าง ความชื้น และคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมต่อยอดเพาะเห็ดสายพันธุ์อื่นๆ

ความยากในการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง คือเนื่องจากเมื่อ 10 ปีก่อนเห็ดถั่งเช่าเป็นสิ่งใหม่ในบ้านเรา จึงต้องใช้เวลาศึกษาและลองผิดลองถูกอยู่นาน โดยเริ่มจากการเพาะปลูกในตู้แช่ แล้วค่อยขยับขยายเป็นห้องเล็ก ๆ และความยากอีกอย่างคือเรื่องการควบคุมต้นทุนค่าไฟที่สูงถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน

รวมถึงการควบคุมเชื้อโรคปนเปื้อนในเห็ดที่แม้จะสั่งสมประสบการณ์มายาวนาน แต่เห็ดก็ยังสูญเสียไม่เติบโตถึง 10% ถึงแม้การเพาะเห็ดถั่งเช่าจะมีความเปราะบางมากมายแต่ด้วยรายได้ที่สูง จึงทำให้มีผู้เพาะเลี้ยงเพื่อขายส่งจำนวนมาก กระทั่งช่วงโควิดที่ทำให้สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ ก็มีผู้เพาะปลูกหลายรายที่ล้มหายไป เนื่องจากเป็นธุรกิจอาหารเสริมที่ต้องมีเงินทุนหมุนเวียนจำนวนมาก

เห็ดถั่งเช่ามีต้นกำเนิดมาจากจีน โดยช่วงแรกจะเป็นสายพันธุ์ถั่งเช่าทิเบตซึ่งเกิดตามธรรมชาติ แต่เห็ดถั่งเช่าสีทอง จะเพาะเลี้ยงได้ง่ายกว่า และขายได้ราคาสูงถึง 10,000-15,000 บาทต่อกิโลกรัม และเนื่องจากห้องเพาะเลี้ยงของเราสามารถบรรจุเห็ดถั่งเช่าได้มากถึง 30,000 ขวด ทำให้ใน 1 รอบการเก็บเกี่ยวสามารถเก็บผลผลิตได้สูงกว่า 40-50 กิโลกรัม เมื่อหักต้นทุนแล้วจะได้กำไรจากการขายเห็ดถั่งเช่าอบแห้งอยู่ที่เฉลี่ย 40-50%

โมเดลธุรกิจของเราแบ่งการสร้างรายได้ออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่

1. การอบแห้งขายส่งโรงงานอาหารเสริม

2. รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่นถั่งเช่าสกัดรูปแบบเม็ด กาแฟที่มีส่วนผสมของถั่งเช่า

3. การฝึกอบรมให้ผู้สนใจเพาะเห็ดถั่งเช่าเป็นอาชีพเสริมหรือเพาะรับประทานในครัวเรือน โดยคิดค่าอบรม 1 วัน ราคา 2,500 บาท ซึ่งปัจจุบันมีผู้จบหลักสูตรแล้วกว่า 2,000-3,000 คน

4. ศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มเห็ดเป็นยา ซึ่งเกิดจากระหว่างทำการเพาะเห็ดมีผู้ป่วยมะเร็งเข้ามาขอรับคำปรึกษาจำนวนมาก จึงก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาสรรพคุณของเห็ดแต่ละชนิดที่มีความแตกต่างกัน เช่น เห็ดกระถินพิมานที่มีสรรพคุณยับยั้งเซลล์มะเร็งในตับ เห็ดยามาบูชิตาเกะมีสรรพคุณยับยั้งเซลล์มะเร็งในกระเพาะอาหาร เห็ดถั่งเช่าและเห็ดนมเสือช่วยเสริมสร้างระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ โดยวางแผนจะพัฒนาเป็นวิถีเกษตรรูปแบบผสมผสาน พร้อมมีคาเฟ่คอยให้บริการลูกค้า

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://www.smartsme.co.th/content/248744

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#เห็ดถั่งเช่าสีทอง#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *