ต้นอะไรหน้าเหมือนหนอน?

95% แอดเชื่อว่าหลายคนก็คงจะเพิ่งเคยเห็นต้นพันธุ์ไม้โบราณ ที่แปลกและหายากมากๆ เพราะดูจากหน้าตาแล้วจะไม่คุ้นสักเท่าไหร่ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ปุ๊ลี คีโย บงศ์คาย ได้ออกมาโพสต์แชร์ภาพไว้พร้อมระบุว่า

“มะเมื่อย, เมื่อยดูก จัดอยู่ในกลุ่มไม้โบราณ เป็นไม้เลื้อย และเป็นส่วนผสมในสมุนไพรบางชนิด เหมาะสำหรับปลูกไว้สำหรับอนุรักษ์ แต่ต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสม เช่นสวนป่าและการปลูกเสริมในเขตป่าชุมชน”

ทั้งนี้ส่วนที่เราเห็นนั้นเป็นภาพของผล มะเมื่อยโดยจะมีลักษณะเป็นรูปกระสวย โคนและปลายมน ผิวเกลี้ยง มีขนาดกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร และยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร เมล็ดไม่มีผลห่อหุ้ม แต่จะมีกลีบนุ่มคล้ายหนังหุ้มอยู่ เมื่ออ่อนเป็นสีเขียว เมื่อแก่แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูแดงหรือสีแดง

แปลกมากครับอายุ50กว่าแล้วเพิ่งเคยเห็น” “ตอนร่วงเยอะๆนึกว่าหนอนเต็มพื้นเลยครับ” “แปลกค่ะไม่เคยเห็น ที่เห็นนี่คือผลของเขาใช่ไหมคะน่ากลัวนะเหมือนหนอนยักษ์เลยค่ะ

ทางภาคใต้ เกจิอาจารย์บางท่านนิยมใช้แก่นไม้เมื้อย มาทำเป็นเครื่องรางของขลังพกติดตัว คาดเอว ตำราว่าสรรพคุณใช้ป้องกัน เขี้ยวงา อาวุธ,หมากัดไม่เข้า รวมถึงอยู่ยงคงกระพัน ฯลฯ

และสรรพคุณทางสมุนไพรนั้นสามารถใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วนของต้น แต่ทุกวันนี้ต้นมะเมื่อยจะหาได้ยากและเป็นพันธุ์ไม้อนุรักษ์ โดยจะเป็นไม้พุ่มรอเลื้อยขนาดใหญ่ เลื้อยพันไปตามต้นไม้ใหญ่ มีความสูงได้ประมาณ 5-10 เมตร ลำต้นแตกกิ่งก้านมาก

เปลือกนอกแตกเป็นสะเก็ด เปลือกต้นเรียบเป็นสีน้ำตาลปนดำ กิ่งเป็นข้อต่อกันและตามข้อพองบวม ลักษณะเป็นข้อปล้อง มักพบขึ้นได้ตามป่าดิบแล้ง

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล : https://kaijeaw.com

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#มะเมื่อย#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *