แก้วมังกร สีซีด-ไม่หวาน มีทางออกอย่างไร!

แก้วมังกร เป็นไม้ที่ต้องการแสงแดดจัด และชอบน้ำ แต่ไม่แฉะ ลักษณะอาการที่เล่ามานั้น เกิดจากการที่น้ำหรือดินขาดความอุดมสมบูรณ์ แก้ไขได้ด้วยการให้น้ำถี่ขึ้น

ในกรณีที่ให้น้ำสม่ำเสมอแล้วก็ตาม แต่อาจเกิดจากดินที่ไม่อุ้มน้ำ คือขณะให้น้ำ น้ำไหลบ่าไม่ซึมลงดิน จึงต้องพรวนดินด้วยคราดชนิดซี่ห่าง ขุดฟื้นดินรอบโคนต้นเบาๆ ระวังอย่าให้ระบบรากฉีกขาด จากนั้นผสม ปุ๋ยคอกเก่ากับแกลบดิบ อัตรา 1:1 คลุก เคล้าให้เข้ากัน โรยรอบโคนต้น อัตรา 2 บุ้งกี่ต่อต้น พร้อมรดน้ำตามพอชุ่ม แต่อย่าแฉะ

หากต้องการให้ต้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ควรใส่ปุ๋ย สูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16 อัตรา 200 กรัม หรือ 2 กํามือต่อต้น ทุกๆ 2 เดือน จะทำให้ต้นแก้วมังกรของคุณมีสีเขียวสดใสและสมบูรณ์ขึ้น

การเพิ่มความหวาน และสีผิวของผลให้สวยงามยิ่งขึ้นแนะนําให้ ใส่ปุ๋ย สูตร 13-13-21 ในระยะติดผล อัตรา 200 กรัมต่อต้น เช่นเดียวกัน และหมั่นให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ระวังอย่าให้ขาดน้ำ นอกจากนี้ ควรตัดแต่งกิ่งอย่าให้หนาทึบ เกินไป ตัดสางให้โปร่ง แสงแดดส่องเข้าทรงพุ่มได้ดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสังเคราะห์แสงของแก้วมังกร

ศัตรูสำคัญคือ มดแดง มักนําเพลี้ยอ่อนมาดูดกินน้ำเลี้ยงที่ก้านดอกในระยะออกดอก จึงควบคุมการเข้ามาของมดให้ดี การปฏิบัติตามคำแนะนําข้างต้น คุณจะได้ต้นแก้วมังกรพร้อมผลผลิตที่ได้คุณภาพตามต้องการ

ขอบคุณข้อมูล : https://www.technologychaoban.com

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ผลไม้#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *