ข้าวเบายอดม่วง…ข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม จ.ตรัง

ข้าวเบายอดม่วง เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของ จ.ตรัง ที่นิยมปลูกกันในพื้นที่ ต.วังคีรี อ.ห้วยยอด เป็นพันธุ์ข้าวที่เกิดจากข้าวต่างชนิดกัน โดยปลูกข้าวเหนียวในแปลงนาติดชิดกับแปลงนาปลูกข้าวเจ้า เพื่อให้เกสรถูกลมพัดปลิวมาผสมข้ามพันธุ์ ด้วยมีเจตนาต้องการให้ข้าวเจ้าจะได้ตั้งท้องออกรวงดี ตามวิถีการปรับปรุงพันธุ์ข้าวด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเหนียวกับข้าวเจ้า เลยทำให้เกิดมาเป็นข้าวเบายอดม่วง ที่นำเมล็ดพันธุ์มาปลูกต่อๆ กันมาถึงทุกวันนี้

น.ส.ทัศนีย์ สุขสนาน เกษตรกรรุ่นใหม่วัย 37 ปี กรรมการกลุ่มนาแปลงใหญ่ ต.นาวง อ.ห้วยยอด บอกถึงที่มาของข้าวเบายอดม่วง ที่ทางจังหวัดกำลังส่งเสริมให้ขยายพื้นที่เพาะปลูกให้มากขึ้นเพื่อผลักดันให้เป็นสินค้า GI ของจังหวัด สร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกร

ด้วยเป็นพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะเด่น ในหนึ่งกอเมล็ดข้าวเปลือกจะมีหลายสี แรกเริ่มสีเขียว จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดง เมื่อถึงระยะเก็บเกี่ยวจะมีสีม่วงคล้ายสียอดมะม่วง อันเป็นที่มาของชื่อข้าวพันธุ์นี้

“แต่เดิมข้าวพันธุ์นี้จะปลูกเก็บไว้หุงให้ผู้สูงอายุรับประทาน เพราะหุงออกมาแล้ว จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ นิ่มและนุ่ม หนุบหนับ คล้ายข้าวเหนียว จนชาวบ้านเรียกว่า ข้าวเจ้าเหนียว กินแล้วไม่ค่อยติดคอ จึงเหมาะกับผู้สูงอายุมาก ส่วนคนหนุ่มสาวนั้นจะกินข้าวแข็ง ข้าวเล็บนกเป็นหลัก เลยทำให้ก่อนหน้านี้ การปลูกข้าวเบายอดม่วงมีไม่ค่อยมากสักเท่าไร่”

การปลูกจริงจังเพื่อการค้า เพิ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อ 2–3 ปีที่ผ่านมานี่เอง หลังจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.นครศรีธรรมราช ศึกษาวิจัยพบว่า ข้าวกล้องพันธุ์เบายอดม่วง มีปริมาณฟีนอลิก 2.45 mg Ferulic Acid/g DW และมีค่าความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ร้อยละ 66.67

มีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภคในการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง เนื่องจากสารประกอบฟีนอลิกเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการกระจายของเชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อ และการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง จึงเหมาะสำหรับการนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ

ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่เลยเกิดการตื่นตัว รวมตัวกันตั้งกลุ่มนาแปลงใหญ่เพื่อปลูกข้าวเบายอดม่วงขึ้นมา 3 กลุ่ม ในพื้นที่ ต.นาพละ อ.เมือง, ต.นาวง อ.ห้วยยอด และ ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จากเดิมที่มีพื้นที่ปลูกข้าวพันธุ์นี้แค่ไม่กี่สิบไร่

นอกจากมีการเพิ่มพื้นที่ปลูกข้าวเพื่อสุขภาพพันธุ์นี้มากขึ้นแล้ว เกษตรกรคนรุ่นใหม่ยังได้เพิ่มมูลค่าข้าวด้วยการนำมาแปรรูปเป็นแป้งเพื่อนำไปเป็นส่วนผสมในแป้งพาสตา แป้งพิซซ่า อีกด้วย สนใจติดต่อได้ทาง FB : นี ทัศนีย์ สุขสนาน

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/local/south/2541708

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

#เกษตรอินทรีย์#ข้าวเบายอดม่วง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *