ถ่านอัดก้อน…ออเดอร์ล้นขายไม่พอ

ที่ศูนย์เรียนรู้วิสาหกิจชุมชนวิถีเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขาโหรง หมู่ที่ 12 บ้านเขาโหรง ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ชาวบ้านได้จัดทำเป็นฐานการเรียนรู้ในโครงการกิจกรรมทำดีเพื่อแม่ใช้พลังงานอย่างพอเพียง โดยมีทั้งหมด 7 ฐาน ประกอบด้วย

1.ฐานการเรียนรู้จักรยานปั๊มลม เป็นการปั่นจักรยานสูบน้ำจากแหล่งรดน้ำต้นไม้ในแปลงเกษตร แทนการรดน้ำต้นไม้โดยการติดสปริงเกอร์และใช้ไฟฟ้า

2.ฐานการเรียนรู้การเผาถ่านอย่างง่าย ทั้งเผาถ่านจากกะลามะพร้าว เผาจากเศษไม้ทั่วไป หรือเผาจากไม้ฟืนในถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร

3.ฐานการเรียนรู้เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งใช้อบพืชผลการเกษตร เช่น พริกไทย พริกขี้หนู ถั่วลิสง การตากปลาเค็ม และอบถ่านอัดแท่ง

4.ฐานการเรียนรู้เตาปิ้งย่างด้วยถ่านอัดแท่งที่ผลิตขึ้นเองจากถ่านไม้ฟืน

5.ฐานการเรียนรู้การใช้เตาอั้งโล่

6.ฐานการเผาถ่านไม้ฟืน และถ่านกะลามะพร้าว เพื่อนำมาทำถ่านอัดแท่งใช้ในการปิ้งย่าง

7.ฐานการเรียนรู้ในการใช้ไม้ฟืนในการต้มน้ำจากถังน้ำมันขนาดใหญ่ เพื่อให้เกิดไอน้ำอบก้อนเชื้อเห็ดได้ในปริมาณที่มากขึ้น

ซึ่งทุกฐานเรียนรู้จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็นว่า สามารถใช้และผลิตพลังงานทดแทนได้ด้วยมือเรา ประหยัดเงินในการอัดก๊าซหุงต้ม และประหยัดเงินค่าไฟฟ้าได้อย่างมาก พร้อมทั้งเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วไป

นอกจากนั้น ยังสามารถนำถ่านอัดก้อนใส่ถุงส่งขายเป็นรายได้เสริมในครัวเรือน เนื่องจากขณะนี้มีการสั่งเข้ามาจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน โดยเฉพาะร้านหมูกระทะที่เกิดขึ้นจำนวนมากมายในยุคนี้ หรือชาวบ้านที่ซื้อไปทำหมูกระทะกินเองที่บ้าน จนมีเท่าไรก็ไม่พอขาย เพราะถ่านอัดก้อนเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

โดยขายในราคากิโลกรัมละ 20 บาท แต่ในอนาคตอาจปรับราคาขึ้น เพราะถ่านอัดแท่งมีคุณภาพดี ติดไฟนาน ไม่มีควัน ไม่สิ้นเปลืองเหมือนกับถ่านไม้ทั่วไป

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/south/detail/9650000088417

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร #เกษตรนิวส์ #เกษตรอินทรีย์ #ถ่านอัดก้อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *