วิธีแก้ขนุนเน่า

หลายคนที่ปลูกขนุนมักพบปัญหาขนุนยังไม่ทันจะแก่ก็เน่าคาต้น ซึ่งสาเหตุหลักของการที่ขุนเน่าคาต้นนั่นคือ “เชื้อรา” นั่นเอง วันนี้จึงของนำเสนอ 4 วิธีแก้ปัญหาขนุนเน่าซึ่งเป็นวิธีง่ายๆและทำได้ทุกคนค่ะ

🔰1. รีบเด็ดทิ้งแล้วเผาไฟ

ผลอ่อนของต้นขนุนถ้าพบว่ามีผลสีดำและมีเยื่อขาวๆ รอบๆ ผลก็ให้สันนิษฐานว่าขนุนอาจเน่า ดังนั้นเมื่อมีขนุนอ่อนเน่าเกิดขึ้นให้รีบเด็ดออก แล้วนำมาเผาไฟให้หมดไม่ว่าจะเป็นน้อยเป็นมาก โดยอย่าเด็ดแล้วกองทิ้งไว้ให้เผาไฟทันที เนื่องจากเชื้อราจากผลขนุนสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ต้นขนุนและลูกขนุนอื่นๆ ได้

🔰2. น้ำส้มควันไม้

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ขนุนเน่าและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วนั่นคือ แมลงหวี่ นั่นเองค่ะ แมลงหวี่มักจะเข้ามาตอมดอกและผลอ่อนของขนุน ซึ่งขาและตัวของแมลงหวี่อาจติดเชื้อราจากแหล่งอื่นแล้วมาเกาะผลและดอกของขนุน ทำให้ติดเชื้อราในขนุนทำให้เน่าได้ ดังนั้นจึงต้องใช้น้ำส้มควันไม้ในช่วงการออกผลอ่อนของขนุนโดยผสม น้ำส้มควันไม้ 100 มิลลิลิตร ต่อ น้ำสะอาด 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วต้นขนุนเพื่อไล่แมลงหวีไม่ให้มาตอนและเกาะผลขนุนค่ะ

🔰3. ครอบถุงห่อผลอ่อน

ในการใช้ถุงกระดาษครอบผลอ่อนไว้ตั้งแต่ออกผลใหม่ๆนอกจากจะช่วยให้ขนุนโตมาผลสวยแล้วยังป้องกันนกและกระรอกอีกด้วย ซึ่งสามารถช่วยป้องกันเชื้อราที่ติดมากับศัตรูพืช เช่น แมลงหวี่ ได้อีกด้วย นอกจากนี้เชื้อราที่ทำให้ขนุนเน่าคาต้นก็มาจากฝนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการครอบถุงพลาสติกก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

🔰4. ตัดกิ่งให้โดนแดด

หลายครั้งที่ขนุนผลอ่อนเน่าคาต้นอาจจะเกิดจากการที่ไม่โดนแสงแดดเลยเป็นเวลานาน ซึ่งแสงแดดนั้นสามารถช่วยให้ลดการเกิดเชื้อราได้เป็นอย่างดี จึงควรหมั่นตัดแต่งกิ่งขนุนให้โปร่งอย่าให้ทึบจนเกินไปนักและทำการถางบริเวณโคนต้นให้สะอาดเตียนโล่งอยู่เสมอก็สามารถลดการเกิดเชื้อราในผลขนุนได้ค่ะ

เป็น 4 วิธีง่ายๆที่ช่วยให้ขนุนอ่อนเติบโตได้ดีและแข็งแรงไม่เน่าคาต้นเสียก่อน ใครปลุกขนุนไว้แล้วเจอปัญหานี้ก็ลองไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ

Credit : http://postnoname.com/jackfruit-bears-fruit-and-on-the-tree/

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

📲กด Like 👍และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร #เกษตรนิวส์ #เกษตรอินทรีย์ #ขนุน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *