5 ผักสมุนไพรสรรพคุณเลิศ หาง่าย รักษาโรคได้หลายชนิด

เชื่อหรือไม่ว่าผักสมุนไพรใกล้ตัวเรา สามารถรักษาโรคหลากหลายชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางชนิดแทบจะไม่ต้องเสียเงินซื้อเลย เพราะหาได้ตามรอบรั้วบ้าน วันนี้เราจะชวนสาวๆ มาทำความรู้จักผักสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดที่สามารถหาได้ง่าย มาดูกันว่าแต่ละชนิดมีสรรพคุณทางยาและช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

1.โหระพา

ถ้าให้เอ่ยถึงชื่อผักสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม เชื่อว่าโหระพาจะต้องเป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกเอ่ยขึ้นมาแน่นอน แต่โหระพาก็ไม่ใช่ผักที่มีดีแค่กลิ่นเท่านั้น เพราะสรรพคุณทางยาก็เลิศไม่แพ้กัน เนื่องจากโหระพาช่วยทั้งขับลม แก้อาการปวดหัว ลดอาการหวัด รักษาอาการปวดกระเพาะ ท้องเสีย จุกเสียด รักษาอาการฟกช้ำ ลดผดผื่นคันที่มีน้ำเหลือง และช่วยให้เจริญอาหารได้ดี

2.ตะไคร้

ถ้าจะต้องทำเมนูต้มยำ ตะไคร้คือผักที่ไม่สามารถลืมได้แน่นอน เพราะให้กลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการปวดท้อง ท้องเสีย ขับเหงื่อ ขับลม แก้โรคทางเดินปัสสาวะ รักษาโรคนิ่ว แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด แก้ไข้ และลดความดันโลหิตได้ด้วย

3.ขิง

สมุนไพรที่ให้กลิ่นหอมอีกหนึ่งชนิดก็คือขิง ซึ่งมีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้อาการไอ ช่วยขับเสมหะ และลดความดันได้ดี

4.ตำลึง

ผักที่ไม่ว่าจะนำเอามาต้มหรือผัดก็ให้รสชาติที่อร่อย แม้จะเป็นผักที่สามารถหาได้ง่ายตามรอบรั้วบ้าน แต่ถ้าสังเกตดูดีๆ ตอนนี้กลายเป็นผักสมุนไพรที่ค่อนข้างหาได้ยากเช่นกัน สำหรับบ้านใครที่มีตำลึงอยู่มากมาย แนะนำให้เอามาทำเป็นอาหารกินกันได้เลย เพราะให้สรรพคุณช่วยในการลดไข้ อาเจียน แก้อาการอักเสบ ขับเสมหะ อาการปวดแสบปวดร้อน แก้อาการคัน และแก้หิดได้

5.กระเทียม

หนึ่งในสมุนไพรที่มีติดบ้านและขาดไม่ได้ก็คือกระเทียม แม้จะชอบทำเมนูง่ายๆ อย่างเช่นเมนูผัด ก็ต้องใช้กระเทียมอยู่เสมอ เพราะเป็นสมุนไพรที่ให้รสชาติที่หอมอร่อย ทำให้กลิ่นของอาหารมีกลิ่นหอมโชยไปไกล ในส่วนของสรรพคุณทางยาที่ได้จากการทานกระเทียมก็คือ ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาการปวดท้อง รวมทั้งช่วยในการรักษาโรคผิวหนังชนิดกลากเกลื้อนได้ดีทีเดียว


จะเห็นได้ว่าผักสมุนไพรใกล้ตัวทั้ง 5 ชนิดที่เรานำมาแชร์กันในวันนี้ ล้วนมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยกับร่างกายของเรา โดยเฉพาะอาการท้องอืดท้องเฟ้อและจุกแน่น ที่สำคัญผักสมุนไพรแต่ละชนิดล้วนหาซื้อได้ง่าย บางชนิดก็สามารถปลูกทานเองได้ด้วย ดีแบบนี้หามาไว้ติดครัวบ่อยๆ กันได้เลยค่ะ

ขอขอบคุณ : www.sanook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *