7 ต้นไม้มีพิษต่อลูกน้อย แม่สายปลูกต้องระวัง คิดให้ดีก่อนนำมาประดับบ้าน

ในเวลาที่เราอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ หลายๆ คนก็จะเลือกการปลูกต้นไม้เป็นอีกกิจกรรม แต่ใช่ว่าต้นไม้ทุกต้นจะเหมาะนำมาปลูกในบ้าน เพราะยังมีต้นไม้บางชนิดที่มีพิษไม่เหมาะสำหรับปลูกในบ้านที่มีเด็ก หรือสัตว์เลี้ยง แต่เราเคยนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสุนัขไปแล้ว คราวนี้มาดูกันว่ามีต้นไม้อะไรบ้างที่คุณแม่ต้องระวัง เพราะอันตรายต่อลูก และเด็กๆ

1.ละหุ่ง เป็นวัชพืชทั่วไปที่มีเมล็ด ดอก และใบเป็นพิษ หากเผลอเคี้ยว หรือกลืนเมล็ดพืชเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง และปวดท้องรุนแรง

2.ต้นทองหลาง ใบ เปลือก และเมล็ดของทองหลางนั้นมีพิษโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กและอาจทำให้หายใจลำบาก เพราะออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอ อ่อนแรง และเวียนศีรษะหากเผลอทานเข้าไป

3.ยี่โถ ทุกส่วนของพุ่มไม้ รวมทั้งเมล็ดล้วนมีพิษ ทำให้เกิดอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องร่วงหัวใจเต้นผิดปกติ รูม่านตาขยาย และอาจทำให้เกิดอาการโคม่าจนถึงขั้นเสียชีวิต

4.เทียนหยด เป็นต้นไม้ที่ให้ผลและดอกสวยงาม แต่กลับมีพิษ หากเผลอทานส่วนเหล่านี้เข้าไปอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ง่วงซึม ชัก หัวใจเต้นเร็ว มีไข้ และบางกรณีอาจเสียชีวิตได้

5.ดอกแตรนางฟ้า หรือดอกลำโพง เป็นไม้ล้มลุกที่ออกดอกมีลักษณะเป็นทรงกรวยปากคล้ายแตรทรัมเป็ต แต่จากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็พบว่าในเมล็ด หรือใบลำโพงนั้นจะทำให้หิวน้ำรุนแรง ปากและคอแห้ง ตาพร่า ม่านตาขยาย กลืนน้ำลายยาก พูดไม่ชัด และถ้าในรายที่มีอาการรุนแรงอาจหมดสติได้

6.สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับ ที่นิยมปลูกในกระถางเพื่อความสวยงาม แต่หากเผลอทานใบของต้นไม้ชนิดนี้เข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดอาการบวมได้

7. ผกากรอง เป็นพื้นที่นิยมนำไปปลูกเพื่อใช้เป็นไม้แต่งสวนในหลายประเทศ เป็นพืชต่างถิ่นเป็นไม้พุ่มยืนต้นหรือไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ดอกสวยงาม มีหลากสีสัน แต่นอกจากประโยชน์ที่ใบสดช่วยขับลมแล้ว แต่ก็มีโทษจากผลของมันเพราะมีสารพิษแลนทาดีน เอ และแลนทาดีน บี ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน

ขอขอบคุณ : www.sanook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *