มีหรือยัง! 8 ต้นไม้มงคล เสริมโชคเรียกทรัพย์ ปรับบ้านให้น่าอยู่

การปลูกต้นไม้มีข้อดีกว่าที่คิด นอกจากช่วยลดโลกร้อนอย่างที่รณรงค์กันอยู่แล้ว “ต้นไม้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา” อีกด้วย นอกจากการปลูกเพื่อความสวยงาม ช่วยให้ร่มเงาแล้ว ต้นไม้บางชนิดสามารถช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้ด้วย ทุกวันนี้มีหลายคนหันมาสนใจ “ปลูกไม้มงคล” เป็นจำนวนมาก

สำหรับสายมูก็ไม่เว้น สายมูอยากให้ปังก็ต้องมูทุกสิ่ง ไม่เว้นแม่แต่การเลือกปลูกต้นไม้ ส่วนใหญ่เราจะดูกันที่ชื่อของต้นไม้มงคลนั้นเป็นหลัก บางทีต้นไม้เสริมดวงก็มีทั้งต้นเล็ก ต้นใหญ่ ปลูกเอาได้ตามความสะดวก ใครที่กำลังมองหาต้นไม้มงคล หรือเป็นมือใหม่หัดปลูกแต่ไม่รู้จะปลูกต้นไม้อะไรดี ขอแนะนำต้นไม้มงคลที่ควรมีติดบ้าน หาซื้อได้ง่ายดังนี้

ลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกร หรือเรียกอีกชื่อคือ หอกพระอินทร์ มีความเชื่อว่าเป็นอาวุธหนึ่งของพระอินทร์ เมื่อมีไว้ประจำบ้านจะช่วยคุ้มกัน ต่อสู้และปกป้องศัตรูจากอันตรายต่าง ๆ ภายนอก นอกจากนี้ยังเป็นไม้ฟอกอากาศซึ่งก็ได้ผลวิจัยว่า “ต้นลิ้นมังกร” มีลักษณะพิเศษกว่าพันธุ์ไม้ชนิดอื่น คือปล่อยออกซิเจนในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แทน ทำให้สามารถปลูกต้นลิ้นมังกรในบ้านได้โดยไม่มีอันตรายต่อคนในบ้าน

ต้นเศรษฐีเรือนใน

ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นอีกหนึ่งในต้นไม้มงคล บางคนอาจปลูกเพราะความสวยงามของใบ แต่ถ้าสายมูแล้วล่ะก็ “ต้นเศรษฐีเรือนใน” ความหมายก็ตามลักษณะของชื่อเลย นั่นคือเพื่อเสริมสิริมงคล เสริมโชคลาภ เสริมดวงเรื่องเงิน ทั้งนี้ยังมีความเชื่อว่า หากปลูกแล้วออกดอกช่วงไหน ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ได้รับความโชคดี อาจมีโชคมีลาภก้อนใหญ่รออยู่ นอกจากต้นเศรษฐีเรือนในจะเป็นต้นไม้เรียกทรัพย์แล้วยังฟอกอากาศได้อีกด้วย

ต้นว่านงาช้าง

ว่านงาช้าง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่หลาย ๆ ท่านนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะมักจะถูกใช้ในการประดับและตกแต่งบ้าน ซึ่งต้นของมันนั้นก็อาจจะมีหลากหลายสายพันธุ์ ด้วยรูปทรงเหมือนงาช้าง ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย และคนโบราณยังเชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยป้องกันภัยจากไสยศาสตร์ และยังฟอกอากาศได้ด้วย

ต้นนางกวัก

ต้นไม้มงคลปลูกแล้วรวยที่นิยมปลูกไว้ตามบ้านอีกต้นหนึ่งคือ ต้นนางกวัก คนไทยมีความเชื่อว่าการปลูกต้นนางกวัก จะเรียกเงินเรียกทองเข้าบ้านให้ผู้อยู่อาศัยรวยยิ่ง ๆ ขึ้นไป และยังกวักความโชคดีเข้าบ้านอีกด้วย เป็นต้นไม้มงคลที่เหมาะกับคนทำมาค้าขาย ปัจจุบันมีการเพาะออกมาหลากหลายพันธุ์ ทั้งกวักเงิน กวักทอง และกวักมหาเศรษฐี ก็สามารถเลือกปลูกได้ตามความชอบ

ต้นไผ่กวนอิม

ไผ่กวนอิมเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมาก เพราะมีความเชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยนำเงินทอง โชคลาภ ความสุข และความเจริญมาสู่ผู้คนในบ้าน ยังช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและความรู้สึกไม่ดีออกไปด้วย อีกทั้งเป็นไม้ประดับบ้าน เลี้ยงง่าย ปลูกง่าย ใช้พื้นที่น้อย โดยการปลูกและจัดวางไผ่กวนอิมไว้แต่ละจุดภายในบ้านจะช่วยเสริมเรื่องต่าง ๆ เช่น ปลูกในห้องนั่งเล่น เสริมเรื่องสุขภาพ ปลูกในห้องกินข้าว เสริมเรื่องความอุดมสมบูรณ์ ปลูกในห้องทำงาน เสริมเรื่องความร่ำรวย ปลูกในห้องครัว เสริมเรื่องความสุขสงบภายในบ้าน หรือ ปลูกในห้องน้ำ เสริมเรื่องปรับสมดุลพลังชีวิต

ต้นพลูด่าง

พลูด่าง เป็นต้นไม้ที่ยมปลูกเอาไว้ในบ้าน เพราะไม่ต้องการแสงแดดมาก แต่เป็นพืชที่ต้องการน้ำมากจึงนิยมปลูกในกระถางที่มีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา ต้นพลูด่างมีความเชื่อว่า ช่วยให้ชีวิตราบรื่นเป็นสุข มีคนมารักมีคนมาหลง และยังสามารถดูดซับสารพิษภายในบ้าน ช่วยให้บ้านดูสดชื่นร่มเย็นได้อีกด้วย

ต้นรวยล้นฟ้า

รวยล้นฟ้า เพียงแค่ได้ยินชื่อก็กินขาดในเรื่องของการรับทรัพย์อย่างไม่ขาดสายแล้ว ต้นรวยล้นฟ้าขึ้นชื่อว่าเป็นราชาไม้ประดับ ด้วยสีสันที่สวยงามสะดุดตา และเป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมซึ่งเชื่อกันว่าถ้าหากประดับไว้ที่บ้านจะช่วยเสริมสิริมงคลและโชคลาภให้กับผู้ปลูก

ต้นกระบองเพชร

ใครว่าปลูกต้นไม้ที่มีหนามนั้นไม่ดี กระบอกเพชร หรือแคคตัส นอกจากมีขนาดเล็กน่ารักแล้ว ยังมีชื่อที่เป็นมงคลน่าปลูกมากอีกด้วย ใครอยากหาต้นไม้มาเลี้ยงสักต้นแต่มีพื้นที่จำกัด การปลูกต้นกระบองเพชรถือว่าตอบโจทย์มาก กระบองเพชรในแต่ละสายพันธ์ุล้วนแล้วมีความหมายที่แตกต่างกันไป มีความเชื่อว่าปลูกกระบอกเพชรเสริมโชคลาภ เพิ่มพูนเงินทอง หากปลูกไว้ในบ้าน จะทำให้กิจการก้าวหน้า จะได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งเร็วขึ้น และจะพาโชคลาภมาสู่ครอบครัว และยิ่งไปกว่าหากกระบองเพชรเกิดดอกออกมาได้สวยงามเมื่อไร แสดงว่าผู้นั้นจะมีโชคลาภ จะได้เงินได้ทองไม่ขาดมือกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดีต้นไม้มงคลเป็นแค่ความเชื่อ ที่ต่างก็เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของเงินทอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่ปลูกก็ต้องทำงานหาเงินกันด้วย เพราะการนอนอยู่เฉย ๆ ต้นไม้ไม่ช่วยให้รวยแน่ ๆ ส่วนถ้าใครที่ไม่ได้มีความเชื่อเรื่องพวกนี้ก็คิดว่าปลูกไว้ประดับบ้านสวย ๆ ชื่อเป็นมงคลความหมายดีก็เพียงพอ เปิดบ้านออกมาเห็นต้นไม้สีเขียว กับบรรยากาศเย็น ๆ ก็ทำให้สดชื่นและมีความสุขแล้ว

ขอขอบคุณ : www.sanook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *