วิธีเตรียมดินปลูกผัก ช่วยให้พืชทั้งงามและแข็งแรง ด้วยวิธีธรรมชาติ [ใครก็ทำตามได้]

สมัยนี้ใครๆ ก็หันมาปลูกผักสำหรับรับประทานเองกันเยอะมากขึ้น บางคนอาจจะใช้ดินสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไปในการเริ่มต้นปลูก แต่สำหรับบางคนก็อยากจะผสมดินเองด้วยวัสดุที่มีอยู่รอบบ้านหรือหาได้ง่าย และทำให้ผักเจริญเติบโตได้ดีจากวัสดุธรรมชาติรอบตัว ซึ่งการผสมดินเองก็มีมากมายหลายวิธีขึ้นอยู่กับลักษณะของการปลูกที่ต้องการ

และเพื่อให้คุณสามารถเตรียมดินปลูกพืชได้อย่างถูกต้อง วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำ 2 วิธีเตรียมดินปลูกผักสำหรับคนที่อยากปลูกผักในภาชนะ และต้องการปลูกลงแปลงแบบเป็นกิจจะลักษณะที่ทั้งน่าสนใจ และปลอดภัยมาฝากกัน แต่จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย!

การเตรียมดินปลูกผักในภาชนะต่างๆ

สำหรับใครที่ต้องการเริ่มต้นทำสวนเล็กๆ ไว้รอบบ้าน แนะนำให้เริ่มศึกษาขั้นตอนการเตรียมดินปลูกผักลงภาชนะต่างๆ ทั้งกระถาง กระบะ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับคนทั่วไปที่ต้องการปลูกผักสวนครัวเล็กๆ ไว้สำหรับรับประทานเองง่ายๆ ในพื้นที่จำกัดอย่างบ้านหรืออาคารพักอาศัย  ซึ่งขั้นตอนการเตรียมดินถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการปลูกผักเป็นอย่างมาก โดยที่จะต้องเตรียมดินตาม 6 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้เพื่อให้ดินดีมีคุณภาพและเหมาะสมกับการปลูกในภาชนะให้มากที่สุด

  1. เตรียมดินที่ดีพอ จะทำให้ผักเติบโตได้ด้วยตัวเองโดยการเลือกดินร่วนที่มีเศษพืชสดผสม หรือวัชพืชเพื่อใช้ในการปรับปรุงดินให้ดีขึ้น โดยเคล็ดลับจากส่วนนี้คือ รากวัชพืชที่มีจะช่วยขุดดินที่จับเป็นก้อนให้โปร่งและร่วนซุย เปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่ว่าวัชพืชไม่มีประโยชน์ไปโดยสิ้นเชิง
  2. เริ่มต้นพรวนดิน โดยการพรวนดินจะไม่ใช้จอบ และต้องนำดินจากข้างล่างมาข้างบนหรือพลิกดินขึ้นมา ซึ่งดินที่ได้จะเป็นก้อนแข็งและไม่แตกตัว เราต้องทำให้ดินแตกตัวออกกลายเป็นดินร่วน อาจใช้หรือใช้เหล็กแทงหญ้า หรือหางปลาแทงไปที่ดินเรื่อยๆ จนกว่าดินจะโปร่งออก แต่ถ้าหากปลูกผักไว้แค่ในกระถางเล็กๆ อาจจะใช้ช้อนพรวนแทงลงไปแล้วดึงขึ้นมาเพื่อให้ดินร่วนง่ายขึ้น
  3. หลังจากขุดดินเสร็จ ให้นำดินมาผึ่งแดดเพื่อกำจัดเชื้อโรคและแมลงบางชนิด
  4. ในช่วงที่กำลังผึ่งแดดให้ย่อยดินด้วยการเก็บเศษหญ้าและวัสดุอื่นที่ปนอยู่ในดินออก
  5. ส่วนภาชนะหรือกระถางที่บ่มดินเอาไว้ ให้นำมาโดนแดดได้บ้าง แต่ต้องไม่ให้ดินปล่อยให้แห้ง เพราะดินจะแตกและแข็งเกินกว่าจะนำมาปลูกพืชได้
  6. นอกจากนี้ควรปรับปรุงและบำรุงดินเพิ่ม เพื่อให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ และช่วยเพิ่มความเป็นประโยชน์ของธาตุอาหารพืชด้วยอาหารเสริมพืช เช่น ฮิวมิค  ชีวภัณฑ์ที่ใช้ได้ตั้งแต่ปรับสภาพดินและเป็นอาหารเสริมให้กับพืช โดยปราศจากอันตรายทั้งต่อพืชและผู้ใช้ และมูลไส้เดือน ซึ่งเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ช่วยป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อโรคในดินสามารถช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุในดินได้อีกด้วย

การเตรียมดินปลูกผักในแปลง

สำหรับใครที่อยากเริ่มปลูกผักแบบจริงจังขึ้นมาหน่อย อาจจะเริ่มลงมือเตรียมดินไว้สำหรับปลูกผักในแปลง ซึ่ง เหมาะกับคนที่มีพื้นที่รอบบ้านเพียงพอ และมีดินที่จะสามารถใช้ลงผักได้ โดยมีขั้นตอนการเตรียมดิน ดังนี้

  • ทดสอบการเตรียมดิน ก่อนจะเริ่มต้นลงมือปลูกหรือทำการเตรียมดิน ควรตรวจสอบคุณภาพของดินเสียก่อน โดยต้องคำนึงถึงการดูดซึมน้ำของดิน อุ้มน้ำของดินและการระบายน้ำเพราะถ้าหากดินไม่อุ้มน้ำเลยต้นผักอาจจะเหี่ยวเฉา เพราะขาดน้ำมาเลี้ยงลำต้นและใบ ซึ่งถ้าคุณภาพดินไม่ดีเช่นนี้ ควรบำรุงด้วยชีวภัณฑ์อย่าง ฮิวมิค ที่ช่วยในเรื่องการอุ้มน้ำจากการปรับปรุงโครงสร้างดินที่ เหนียว แน่น แข็ง ให้ร่วนซุย จึงช่วยทำให้ดินดูดซับน้ำได้ดี และกักเก็บความชื้นได้นานมากขึ้นนั่นเอง
  • การเตรียมดินชั้นแรก ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการเตรียมดินปลูกผัก โดนจะต้องกำหนดความลึกของดินตามต้องการ ซึ่งจะมีผลไปถึงการรักษาคุณสมบัติของดินและความชื้นในดิน ทำให้ดินร่วนระบายน้ำและอากาศได้ดีมากขึ้น โดยการใช้จอบสองง่าม ขุดพลิกดินให้ลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร เมื่อพลิกดินเสร็จ ต้องตากดินให้แห้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรคในดินและแมลงศัตรูที่อยู่ในดิน โดยใช้เวลาประมาณ 7 วัน
  • การเตรียมดินชั้นที่สอง หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการเตรียมดินต่อเนื่องจากการขุดพลิกดิน คือการพรวนหรือย่อยดินให้แตกเป็นก้อนเล็กลง เพื่อให้มีสภาพเหมาะสมกับเมล็ดหรือกล้าที่จะปลูก โดยการใช้คราด ลูกกลิ้งขนาดเบาหรือจอบเกลี่ยปรับหน้าดิน และย่อยดินให้มีขนาดเล็กลง
  • ปรับสภาพดินให้สมบูรณ์ ทำปรับสภาพหน้าดินด้วยปูนขาวที่มีความเป็นกรดสูง นำปุ๋ยหมัก, ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยอินทรีย์อื่นๆ มาใส่เพิ่มเติม เพื่อให้ดินอุดมสมบูรณ์มากขึ้น หลังจากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากับดิน รดน้ำให้ชุ่มและเตรียมหว่านเมล็ดหรือปลูกกล้าต่อไป

หมายเหตุ: การทำสวนผักให้ได้ผลดีนั้น ไม่ควรทำเป็นแปลงใหญ่โตเหมือนการปลูกพืชไร่อื่น ๆ รวมถึงต้องทำในเนื้อที่จำกัดเท่าที่กำลังแรงงานและความสามารถในการปรับปรุงดินจะทำได้ อีกทั้งยังต้องการดูแลเอาใจใส่พืชผักอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามต้องการ

ขอขอบคุณ : shop.grotech.co

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *