ปลูกสตรอเบอรรี่แบบฉบับมือใหม่

วันนี้จะขอพาเพื่อนๆ ไปทำการเพาะปลูกสตรอว์เบอร์รีเเบบง่ายเเละมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน เริ่มจากหาผลสตรอว์เบอร์รี่ ที่เราชื่นชอบในรสชาติ มาก่อน หรือจะซื้อเมล็ดที่มีขายในอินเตอร์เนต ก็แล้วแต่จะสะดวก เมล็ดที่เราจะนำมาเพาะกันก็คือเมล็ดที่ติดอยู่รอบๆ ตัวของลูก สตรอว์เบอร์รี่นั้นเอง

วิธีการเก็บเมล็ดเพื่อเพาะสตอเบอรี่จากเมล็ดก็สามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

– ใช้ปากคีบ แหนบ หรือไม่แคะหู ค่อยๆบรรจงเกาะออกมาทีละเมล็ด เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้สายตาและความพยายามพอสมควร ถ้าไม่ชอบวิธีนี้ ลองดูอีกวิธีถัดไป

– ใช้มีดเฉือนเนื้อ สตรอว์เบอร์รี่ ออกมาบางๆ วิธีนี้ง่าย และไวกว่าวิธีแรกมาก

จากนั้นนำเนื้อสตรอว์เบอรี่ที่เฉือนไว้ มาวางบนกระดาษทิดชู่ นำไปผึ่งลมให้แห้ง หรือวางไว้ในตู้เย็น เพื่อให้เนื้อที่ติดมาแห้งไวขึ้นประมาณ 1-2 วัน ก็จะแห้งสนิท ตอนนี้แค่เอามือลูบที่ผิวสตรอว์เบอรี่ เมล็ดที่ติดอยู่ก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายๆ

เมื่อได้เมล็ดมาแล้ว ให้นำเมล็ดนั้นแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 7 วัน เพื่อกระตุ้นการงอกของเมล็ดนำเมล็ดที่แช่นเย็นออกมา ใส่ในถ้วยหรือแก้ว แช่น้ำไว้จนเมล็ดงอก ต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน ป้องกันการเน่าของเมล็ด

หากตอนแกะเมล็ด มีเนื้อสตรอว์เบอร์รี่ติดมาด้วย โอกาสที่เมล็ดจะเน่าตอนแช่น้ำจะมีสูงมากระยะเวลาการแช่เมล็ดนั้น ไม่แน่นอน บางเมล็ด 2-3 วันก็งอก บางเมล็ด 15-20 วันจึงจะงอก หลายคนสงสัยว่าต้องแช่จนมีรากงอกขนาดไหนจึงจะเอาไปเพาะต่อได้ให้พอมีรากงอกออกมาให้รู้ว่าเมล็ดนั้นงอกแน่นอน

หลังจากนั้นก็นำไปเพาะต่อได้เลยนอกจากรากงอกแล้ว ยังมีใบแถมมาด้วย นำไปเพาะต่อได้เลย ไม่มีปัญหา พีสมอสใช้สำหรับการปลูกสตรอว์เบอร์รีเอาลงไปในดินได้เลยประมาณ 9 วัน จะเห็นต้นอ่อนมีใบที่ 3 ออกมาปรมาณ 37 วัน ต้นสตรอว์เบอรี่จะมีใบ 3 แฉกออกมาให้เห็นใบใหญ่

ขอขอบคุณ : facebook.com/kasetpurepure/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *