ระวัง!! หนอนหน้าแมวทำลายปาล์มน้ำมัน

กรมวิชาการเกษตรเตือนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เฝ้าระวังหนอนหน้าแมวระบาด สามารถพบหนอนหน้าแมวเข้าทำลายได้ในทุกระยะการเจริญเติบโตของต้นปาล์มน้ำมัน ตัวหนอนหน้าแมวจะกัดทำลายใบปาล์มน้ำมัน หนอนตัวเล็กจะกัดกินผิวใบ เมื่อตัวหนอนโตขึ้นจะกัดกินจนใบขาด หากระบาดรุนแรง ใบจะถูกกัดกินจนเหลือแต่ก้านใบ ทำให้ผลผลิตลดลง ต้นปาล์มน้ำมันชะงักการเจริญเติบโต และต้นปาล์มน้ำมันจะใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน การระบาดของหนอนหน้าแมวในแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาการกำจัดนาน เนื่องจากหนอนหน้าแมวมีหลายระยะในเวลาเดียวกัน เช่น ระยะหนอนและระยะดักแด้ ทำให้ไม่สามารถกำจัดให้หมดในเวลาเดียวกันได้

หากพบการเข้าทำลายของหนอนหน้าแมว เกษตรกรควรใช้วิธีป้องกันกำจัดแบบผสมผสานคือ การใช้วิธีกล การใช้ชีววิธี และการใช้สารเคมี สำหรับการใช้วิธีกล ให้เกษตรกรตัดทางใบปาล์มน้ำมันที่มีหนอน หรือจับผีเสื้อที่เกาะนิ่งในเวลากลางวันตามใต้ทางใบ หรือเก็บดักแด้ตามซอกโคนทางใบรอบต้นมาทำลายทิ้งนอกแปลงปลูก จากนั้นให้ใช้กับดักแสงไฟ black light หรือหลอดนีออนธรรมดาวางบนกะละมังพลาสติกที่บรรจุน้ำผสมผงซักฟอก โดยให้หลอดไฟอยู่เหนือน้ำ ประมาณ 5-10 เซนติเมตร นำมาวางล่อผีเสื้อช่วงเวลา 18.00-19.00 น. ซึ่งสามารถช่วยกำจัดการขยายพันธุ์ในรุ่นต่อไปได้

ให้เพียวได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลพืชของคุณ

สกัดจากธรรมชาติ 100% ไม่มีสารเคมี

🔥 เพียวเอ็กซ์ 1 ซอง 🔥 (สารอินทรีย์ป้องกันโรคแมลงศัตรูพืช) เพลี้ย หนอน เชื้อรา โรคพืช ตัวช่วยดูแลพืช ไม่มีสารเคมี

✅เพียวXเอ็กซ์ กำจัดโรคแมลงศัตรูพืชเพียวเอ็กซ์ สารอินทรีย์ป้องกันและกำจัดโรคแมลงศัตรูพืช อาทิเช่น เพลี้ย หนอน แมลงบั่ว และแมลงชนิดต่างๆและช่วยป้องกันเชื้อรา โรคราก เน่าโคนเน่า ใบจุด ช่วยลดปัญหาผลผลิตเสียหายจากการเข้าทำลายของโรคและแมลงได้ สกัดจากธรรมชาติ จึงปลอดภัย สามารถกำจัดแมลงตั้งแต่ระยะไข่ จนถึงตัวเต็มวัย

 🚀 วิธีใช้ข้าว พืชไร่ผลไม้ ยางพารา ปาล์ม: เพียว X เอ็กซ์ (1 ซอง) ผสมน้ำ40-50 ลิตร ใช้ได้ 1-2 ไร่พืชผักสวนครัวไม้ดอก ไม้ประดับ

เพียว X เอ็กซ์ (1 ซอง) ผสมน้ำ80-100 ลิตร ใช้ได้ 3-6 ไร่*

ผสมเพียว x กับน้ำ คนหรือเขย่าให้ละลาย นำไปเทใส่ถัง ฉีดพ่นทุกๆ 5-7 วันครั้งสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้

*สำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดของแมลงและโรคอย่างหนัก สามารถผสม เพียวX เอ็กซ์ให้เข้มข้นขึ้นได้และฉีดทุกๆ 3-5 วันครั้งจะเห็นผลที่ชัดเจนขึ้น และรวดเร็วขึ้น

แหล่งข้อมูล : https://www.technologychaoban.com/

#เกษตรเพียว #ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต #ปลูกข้าว #ป้องกันแมลง #ปลูกพืช #ปลูกผัก #ปลูกมะนาว #ปลูกผลไม้ #ป้องกันโรคเชื้อรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *