อุณหภูมิที่เหมาะสม…กับการปลูกพืช!!

อุณหภูมิ มีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของพืช พืชพันธุ์บางชนิดชอบเติบโตในที่อากาศร้อน แต่บางชนิดก็ชอบเติบโตในอากาศหนาว หรือขึ้นในน้ำและบนดิน การเพาะปลูกพืชพันธุ์นั้นจึงต้องควรเลือกชนิดที่เหมาะสมกับอุณหภูมิที่เปลื่ยนไปตามฤดูกาลต่างๆ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช

 ดิน: ที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชนั้น ต้องเป็นดินที่อุ้มน้ำได้ดี ร่วนซุย มีการระบายน้ำและอากาศ ถ่ายเทความชื้นได้ดี

ปุ๋ยและแร่ธาตุอาหาร: ช่วยให้พืชมีสารอาหารให้การเจริญเติบโตที่ดีขึ้นและแข็งแรงผลิตเซลล์ต่างๆ

น้ำ: ช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ ละลายแร่ธาตุอาหารในดิน เคลื่ยนย้ายแร่ธาตุต่างๆ รากนั้นจะดูดซึมน้ำไปเลี้ยงลำต้นและใบ ยังช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นอีกด้วย

อากาศ: มีความสำคัญต่อพืชมาก เพราะรากของพืชต้องการ แก๊สออกซินเจนในการหายใจ โดยจะหายใจเข้าทางใบและราก ถ้าอากาศถ่ายเทเข้าไปในดินได้สะดวก พืชนั้นก็จะแข็งแรงและเติบโตได้ดี

แสงแดด :  สร้างฮอร์โมนในพืช สร้างเม็ดสีและไปจนออกผล พืชนั้นต้องการแสงแดดมาใช้ในการสร้างอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ถ้าขาดแสงแดด พืชจะมีใบสีเหลืองหรือขาวซีดและจะล้มตายในที่สุด ก็ยังมีพืชแต่ละชนิดชอบแสงแดดจัด และแสงแดดรำไร ควรเลือกพืชให้เหมาะสมกับการปลูกในแสงที่เหมาะสม

อุณหภูมิ(temperature) 

อุณหภูมิอากาศ : ในการเจริญเติบโตชองพืช จะหยุดชะงัก ก็ต่อเมื่อพืชนั้นได้รับอุณหภูมิอากาศที่สูงหรือต่ำเกินไป พืชนั้นจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วก็ต่อเมื่อพืชนั้นได้รับอุณหภูมิที่เหมาะสม
อุณหภูมิภายในดิน : นั้นมีอิทธิผลต่อการงอกงามของเมล็ดและราก การดูดซึมซับน้ำ ธาตุอาหารต่างๆภายในดิน การเปลื่ยนแปลงอุณหภูมิในดินขึ้นอยู่กับรังสีของพระอาทิตย์ อุณหภูมิภายในดินนั้นต้องพอเหมาะกับพืชแต่ละชนิด การปรับระดับอุณหภูมิในดินนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้พืชมีการเจริญเติบโตที่ดีและแข็งแรงต่อการเพาะปลูก เช่น มีการปลูกพืชปกคลุมผิวหน้าดินนั้นเอง หรือ ปริมาณน้ำในดิน

สำหรับการปรับระดับอุณหภูมิดินให้เหมาะสมนั้นมี 2 วิธี

1: การปลูกพืชคลุมดิน นั้นช่วยบังแสงแดดไม่ให้ส่องกระทบพื้นผิวดินโดยตรงในตอนกลางวัน และยังช่วยให้ดินถ่ายเทความร้อนในกลางคืนด้วย

2: ใช้วัสดุคลุมดินควบคุมอุณหภูมิ เช่น ฟางข้าว หญ้าฟาง พลาสติก ช่วยควบคุมให้อุณหภุมิภายในดินมีการเปลื่ยนแปลงที่น้อยลง

แล้วอุณหภูมิเท่าไร จึงจะเหมาะสมในการปลูกพืชล่ะ?

อุณหภูมิอากาศ: ที่ทำให้พืชพันธุ์นั้นสามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว อยู่รอด และแข็งแรง อยู่ที่ ประมาณ 15 – 40 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิภายในดิน: มีความสำคัญต่อการงอกงามของเมล็ดและราก การเคลื่ยนย้ายสารอาหารภายในลำต้นของพืช นั้น อยุ่ในอุณหภูมิที่ 20 – 30 องศาเซลเซียส 

” อย่างไรก็ตาม การปลูกพืช นั้นมีปัจจัยต่างๆมากมายที่จะทำให้พืชเจริญเติบโต แข็งแรงและงอกงาม ออกดอก ออกผล ตามฤดูกาล ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อุณหภูมิเพียงอย่างเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้น ผู้ปลูกจะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม อุณหภูมิที่พืชต้องการ ควรทำความเข้าใจ ศึกษาทำการวิจัย กับ ชนิดของพืชให้เหมาะสมและวิธีการปลูกด้วย ”

แหล่งข้อมูล : legatool.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *