7 วิธีการปลูกผักชี

1.เลือกช่วงเวลา. ช่วงเวลาที่เหมาะจะปลูกผักชีมากที่สุดจะต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ถ้าเป็นประเทศไทยช่วงที่เหมาะจะปลูกผักชีมากที่สุดก็คือช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะผักชีเป็นผักที่ชอบอากาศเย็นและไม่ชอบแดดจัดๆ

-หรือถ้าคุณปลูกผักชีช่วงปลายฤดูร้อนแล้วปล่อยให้มันโตในช่วงฤดูฝน คุณก็จะได้ผลผลิตงามเช่นกัน

-ถ้าอากาศร้อนจัด ต้นผักชีก็จะโตเร็วเกินไป ทำให้มันออกดอกและกลายเป็นลูกผักชีแทน เพราะฉะนั้นเลือกช่วงเวลาที่จะปลูกให้ดี ถ้าอยากเริ่มปลูกก่อน ให้ลองเพาะเมล็ดในร่มก่อนแล้วค่อยย้ายออกไปปลูกกลางแจ้งเมื่ออากาศเริ่มดีขึ้นแล้ว

2.ขึ้นแปลงผักชีในสวน. เลือกดินแปลงที่ต้นผักชีจะได้รับแสงแดดเต็มๆ แต่ต้นผักชีก็สามารถอยู่ในร่มเงาได้บ้างในพื้นที่ที่มีแดดจัดตอนกลางวัน ดินควรเป็นดินเนื้อเบาระบายน้ำได้ดี และมีค่า pH ที่ 6.2 ถึง 6.8

-ถ้าคุณอยากเตรียมดินก่อนปลูก ให้ใช้เสียม เครื่องคราดพรวน หรือพลั่วทำวัสดุคลุมดินหนา 2-3 นิ้ว โดยวัสดุคลุมดินที่ว่านี้ประกอบด้วยปุ๋ยหมัก ใบไม้เน่า หรือปุ๋ยคอก ถ้าคุณใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยคอกจะต้องหมักหรือปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อย 3 เดือนเพื่อไม่ให้มันกัดต้นอ่อน ไถคราดดินให้เสมอกันก่อนปลูก

3.เพาะเมล็ดผักชี. หว่านเมล็ดพืชลึกลงดินประมาณ ¼ นิ้ว เว้นระยะห่างประมาณ 6-8 นิ้ว แยกกันเป็นแถวห่างกันประมาณ 12 นิ้ว เมล็ดผักชีต้องอาศัยความชื้นมากในการงอก เพราะฉะนั้นคุณจึงต้องหมั่นรดน้ำบ่อยๆ โดยเมล็ดผักชีต้องการน้ำสูงประมาณ 1 นิ้วน้ำต่อสัปดาห์ และใช้เวลางอกประมาณ 2-3 สัปดาห์

4.ดูแลต้นผักชี. พอต้นอ่อนสูงประมาณ 2 นิ้วแล้วก็เริ่มใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยอินทรีย์ได้ แต่ระวังอย่าใส่ปุ๋ยมากเกินไป ใส่แค่ ¼ ถ้วยต่อทุกๆ พื้นที่เพาะปลูก 8 เมตรก็พอ

-พอต้นผักชีเริ่มแข็งแรงแล้ว คุณก็ไม่ต้องรดน้ำมากๆ อีกต่อไป คอยรักษาดินให้ชุ่มชื้นแต่ไม่ถึงกับแฉะ เพราะผักชีเป็นสมุนไพรเมืองร้อน

5.อย่าให้ต้นเบียดกันเกินไป. พอต้นอ่อนสูงประมาณ 2-3 นิ้วแล้วให้หมั่นเด็ดต้นออกเพื่อไม่ให้ต้นเบียดกันเกินไป เด็ดต้นแกร็นๆ ออกแล้วปล่อยให้ต้นที่แข็งแรงเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ เว้นระยะห่างแต่ละต้นประมาณ 8-10 นิ้ว ต้นที่แกร็นๆ ก็สามารถนำไปปรุงอาหารและรับประทานได้

-นอกจากนี้คุณยังสามารถป้องกันวัชพืชได้ด้วยการโรยวัสดุคลุมดินรอบๆ ฐานต้นผักชีทันทีที่คุณเริ่มเห็นวัชพืชโผล่ขึ้นเหนือดิน

6.เก็บผักชี. เมื่อต้นผักชีสูงประมาณ 4-6 นิ้วแล้ว ให้เก็บผักชีโดยการเด็ดออกมาเป็นใบๆ และเด็ดออกมาเป็นต้นๆ ตรงฐานใกล้กับพื้นดิน ใช้ใบอ่อนๆ ที่เพิ่งขึ้นปรุงอาหารแทนที่จะใช้ใบแก่ๆ ที่เป็นแฉกคล้ายใบเฟิร์นเพราะว่ามันขม

-ในการเก็บผักชีแต่ละครั้งอย่าเก็บเกิน 1 ใน 3 ของต้นเพราะจะทำให้ต้นอ่อนแอ

-พอคุณเริ่มเก็บใบผักชีแล้ว มันจะแตกใบใหม่ให้เก็บได้อีกอย่างน้อย 2-3 รอบ

7.เลือกว่าจะปล่อยต้นผักชีให้โตจนออกดอกไหม. สักพักต้นผักชีก็จะเริ่มออกดอก ซึ่งพอมันออกดอกมันจะก็ไม่ค่อยแตกหน่อสดๆ ใหม่ๆ ที่รับประทานได้เท่าไหร่แล้ว พอถึงช่วงนี้บางคนจะตัดดอกออกเพราะหวังว่าต้นจะแตกใบใหม่มากขึ้น

-แต่ถ้าคุณอยากได้ลูกผักชี คุณก็ควรทิ้งไว้จนมันออกดอก พอดอกมันแห้งคุณก็จะได้เมล็ดผักชีที่นำไปใช้ทำอาหารได้

-หรือคุณจะปล่อยให้เมล็ดผักชีหล่นลงดินแล้วงอกเป็นต้นใหม่ก็ได้ ซึ่งจะทำให้คุณมีต้นผักชีมากขึ้นในฤดูปลูกถัดไป หรือคุณจะเก็บเมล็ดผักชีที่แห้งแล้วไว้ปลูกในฤดูปลูกหน้าก็ได้

แหล่งข้อมูล : https://th.wikihow.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *