เทคนิคทำนาเปียกสลับแห้ง ทางออกสำหรับปลูกข้าวน้ำน้อย

สภาพอากาศที่ไม่สู้ดีต่อการทำนา ฝนน้อยน้ำไม่ค่อยพอใช้ ถ้าหาทางออกไม่ได้เราขอชี้เป้าการทำนาแบบใหม่ที่ใช้น้ำน้อยแต่ได้ผลผลิตเยอะกว่าเดิม!


เทคนิคการปลูกข้าวระบบ “เปียกสลับแห้ง แกล้งข้าว” เป็นการปลูกข้าวที่ใช้น้ำน้อย ช่วยป้องกันเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และแก้ปัญหานาหล่ม ข้าวไม่ล้มตอนเกี่ยว

หลักการที่ใช้คือ ไม่ต้องปล่อยน้ำแช่ไว้ในแปลงนาตลอดเวลา ให้ใช้ท่อวัดระดับน้ำไปติดตั้งไว้ในแปลงนาเพื่อดูระดับน้ำใต้ดิน โดยใช้ท่อพีวีซีเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ยาว 25 เซนติเมตร เจาะเป็นรู 40 รู นำไปฝังในนาข้าว ให้ขอบท่ออยู่พ้นจากพื้นนา 5 เซนติเมตร เมื่อน้ำหน้าดินในนาแห้งให้ดูน้ำใต้ดินในท่อก่อน ถ้าน้ำยังลดลงไม่ถึง 15 เซนติเมตร ก็ยังไม่จำเป็นต้องให้น้ำ
วิธีนี้ช่วยทำให้ไม่สิ้นเปลืองสูบน้ำเข้านาเกินความจำเป็น และช่วยทำให้รากข้าวเจริญเติบโตได้ดีขึ้นด้วย ทำให้ไม่ต้องใช้น้ำมาก และให้ใช้แหนแดงหว่านลงไปในนาข้าวที่ปักดำแล้ว 7-15 วัน แหนแดงจะช่วยคลุมหน้าดิน ป้องกันวัชพืชขึ้นหลังปักดำ ช่วยประหยัดยาคุมหญ้าและยาฆ่าหญ้าเฉลี่ยไร่ละ 250 บาท

นอกจากนี้ยังเป็นปุ๋ยพืชสด ช่วยลดการใช้ปุ๋ยไนโตรเจน 6-12 กิโลกรัม วิธีนี้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ 3,000 บาทต่อไร่ และช่วยเพิ่มผลผลิตได้ 1 ตันต่อไร่
ข้อดีสำหรับการทำนาเปียกสลับแห้งนั้นช่วยในเรื่องของระบบรากที่ทำงานอย่างเต็มที่ มีการแตกกอดี หน้าดินได้มีเวลาเซทตัว ลดปริมาณน้ำในแปลงนาข้าวลงช่วยลดปัญหานาหล่มได้เป็นอย่างดี
 

ในกรณีที่อยากให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นด้วยแนะนำให้ฉีด ‘กรีนนาโน’ กับต้นข้าว โดยจะช่วยให้เจริญเติบโตเร็ว ต้นแข็งแรง ออกรวงดี เมล็ดสวยน้ำหนักดีขึ้น ผลผลิตได้เยอะกว่าเดิม

_________________________________

สั่งกรีนนาโนโทร. 02-104-9999 ,085-776-0707

สั่งออนไลน์ >> www.kasetnewshop.com

@Kasetnano หรือ https://line.me/R/ti/p/%40kasetnano

#กรีนนาโน #กรีนนาโนแคปซูล #นาโนที่ถูกที่สุดในท้องตลาด #ข้าว