นึกถึงคำของพ่อ! อดีตลูกจ้างโรงงานตัดสินใจกลับบ้าน ทำเกษตรแบบผสมผสาน กินดีอยู่ดีหลังยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแบบอย่าง

นึกถึงคำของพ่อ! อดีตลูกจ้างโรงงานตัดสินใจกลับบ้าน ทำเกษตรแบบผสมผสาน กินดีอยู่ดีหลังยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแบบอย่าง

คุณสมบัติ มั่งคำ เกษตรกร ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ อดีตลูกจ้างโรงงานแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี ที่กล้าตัดสินใจหันหลังให้กับอาชีพเก่าแล้วหวนสู่บ้านเกิด ด้วยเพราะตนนั้นนึกถึงพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 “ให้อยู่และใช้ชีวิตอย่างพอเพียง” จึงทำให้คิดริเริ่มที่จะทำเกษตรในเวลาต่อมา

จากนั้นตนได้เริ่มลงมือทำเกษตรแบบงูๆ ปลาๆ เพราะไม่เคยทำสวนมาก่อน ปีแรกๆลำไยในสวนจึงมีแต่ใบ ไม่ออกดอก ออกลูก จึงเริ่มหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต แต่ก็ถูกหลอกให้ซื้อแต่ปุ๋ยยา โชคดีที่ได้รู้จักกับอาจารย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้คำแนะนำ หลังผ่าน 1 ปี เป็นอันว่าแก้ปัญหาเรื่องลำไยไปได้

“หลังจากเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำลำไยคุณภาพ ไปดูงานที่ห้วยฮ่องไคร้และสันติอโศก กลับมาวางแผนการทำสวนใหม่ ทำปฏิทินการผลิตประจำปี และแบ่งพื้นที่เพาะปลูก เพื่อให้ตัวเองมีรายได้ ทั้งรายวัน รายเดือน รายปี แถมยังไม่มีปัญหาแรงงาน เพราะใช้แรงงานสมาชิกในบ้านก็เพียงพอ”

บนพื้นที่ 25 ไร่นั้นคุณสมบัติได้แบ่งปลูกลำไย 15 ไร่, ปลูกข้าว 5 ไร่, ปลูกผักอายุสั้น บ่อน้ำและที่อยู่อาศัย 3 ไร่ อีก 2 ไร่ ปลูกพุทรานมสด นา 5 ไร่ แบ่งซอยปลูกข้าวหอมนิลอินทรีย์ 2 ไร่ ได้ผลผลิต 1 ตัน ข้าวที่ปลูกได้เกณฑ์มาตรฐานตามที่สหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (IFOAM) จึงมีพ่อค้ามารับซื้อเอาไปขายที่ยุโรป

ส่วนพุทรานมสด 2 ไร่ ปลูก 50 ต้น ใช้พันธุ์พื้นเมืองเป็นต้นตอ ทำให้ทนแล้ง หากินอาหารเก่ง แล้วใช้พันธุ์ “ซื่อหมี่” เสียบกิ่ง เพราะลูกใหญ่ ให้ผลดก รสชาติหวาน ใช้คลุมมุ้งป้องกันแมลงวันทอง จากนั้นผสมแร่ภูเขาไฟ 1 ช้อนโต๊ะ นมจืด 250 ซีซี น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นช่วงเช้าหรือเย็น 7 วันต่อครั้ง จะทำให้พุทราหวานกรอบ

เมื่อถามถึงรายได้จากการเปลี่ยนวิธีจากทำสวนลำไยอย่างเดียวมาทำเกษตรแบบผสมผสาน สมบัติ บอกว่า นั่งขายอยู่กับบ้านไม่ต้องเสียค่าเช่าในตลาด ไม่ต้องจ่ายค่าแรงงาน ตลอดทั้งปีได้เงินจากการขายลำไย 200,000 บาท, ข้าว 40,000 บาท, พุทรา 50,000 บาท และยังมีรายได้จากผักอีกวันละ 50-80 บาทอีกด้วย

ข้อมูลข่าว : http://www.thairath.co.th/content/867935

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #เศรษฐกิจพอเพียง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *