ครัวไทยขาดไม่ได้! วิธีปลูกตะไคร้ที่ง่ายแสนง่าย พืชสวนครัวที่ต้องมีทุกบ้าน ทำได้สารพัดประโยชน์

ครัวไทยขาดไม่ได้! วิธีปลูกตะไคร้ที่ง่ายแสนง่าย พืชสวนครัวที่ต้องมีทุกบ้าน ทำได้สารพัดประโยชน์

ตะไคร้ พืชที่ได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้ทำอาหารได้หลากหลายชนิด เป็นพืชสวนครัวประจำบ้านที่ผู้คนรู้จักคุณสมบัติที่จะนำมาประกอบอาหาร เป็นพืชสวนครัวใช้ประกอบอาหารได้ทั้งต้น ไม่ว่าจะเป็นลำต้นไปจนถึงใบ ตะไคร้ได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณหลากหลาย ใบตะไคร้ช่วยให้เป็ด ไก่ ที่เป็นโรคระบาดชนิดหนึ่งที่เกิดในฤดูหนาว ที่เรียกว่า หวัด เป็ด ไก่ ได้อีกด้วย

ในเชิงอายุรเวท ตะไคร้มีสรรพคุณหลากหลาย เช่น ช่วยเจริญอาหาร ช่วยระบายอย่างอ่อนๆ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขจัดพิษออกจากร่างกาย ขับพยาธิ แก้ไข้ บำบัดอาการหลอดลมอักเสบ แก้หวัด ช่วยขับเสมหะ สำหรับกลิ่นหอมของตะไคร้สามารถช่วยไล่ยุงและกำจัดยุงได้เป็นอย่างดี

หรือจะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เครื่องปรุงอบแห้ง ตะไคร้แห้งสำหรับชงดื่ม สกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย หรือนำมาปรุงกับอาหาร เช่น ต้มยำ และอาหารไทยที่ต้องการดับกลิ่นคาว และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ทำเป็นเครื่องดื่มได้ เช่น น้ำตะไคร้หอม น้ำตะไคร้ใบเตย ช่วยดับร้อนแก้กระหายได้เช่นกัน

ส่วนการปลูกเมื่อซื้อตะไคร้แก่มาจากตลาดครั้งแรก ตัดส่วนโคน ยาวประมาณ 1 องคุลี เก็บไว้ หาขวดน้ำเปล่าๆ หรือถังสักใบ ใส่น้ำลงไปเพียงเล็กน้อย กะว่าอย่าให้ท่วมหัว เอาตะไคร้ลงแช่ไว้ ราว 4-5 วัน รากจะงอกออกมา รอให้รากยาวพอสมควรจึงนำไปปลูก หากต้องการเก็บตะไคร้ไว้เพื่อประกอบอาหารครั้งต่อไป เพียงนำไปแช่น้ำไว้ก็สามารถเก็บไว้ได้หลายวันโดยไม่ต้องนำไปแช่ตู้เย็น

ตะไคร้ สามารถปลูกเป็นอาชีพและสร้างรายได้ หากท่านได้ศึกษาทดลองปลูกและลงมือทำเพื่อประกอบอาชีพ ก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากยังไงก็ลองหันมาปลูกตะไคร้กันดีไหม บางทีอาจช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทำให้ท่านรวยเป็นล้านๆ แถมราคาก็ไม่ตกง่ายๆ ยังไงก็ขายได้แน่นอน เพราะไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยเมนูอาหารไทยๆ ยังไงก็ขาดต้นคะไคร้นี้ไม่ได้

ข้อมูลข่าว : https://www.sentangsedtee.com/featured/article_25980

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ตะไคร้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *