อานิสงส์ตรุษจีน! ส้มโอพิจิตรในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ ให้ผลผลิตดีมีคุณภาพ-ออเดอร์ล้นทะลักต้อนรับเทศกาลไหว้เจ้า

อานิสงส์ตรุษจีน! ส้มโอพิจิตรในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ ให้ผลผลิตดีมีคุณภาพ-ออเดอร์ล้นทะลักต้อนรับเทศกาลไหว้เจ้า

นายสมพร เจียรประวัติ เกษตรจังหวัดพิจิตรและนายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าชาวสวนส้มโอของอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่รวมตัวกันเข้าโครงการเกษตรแปลงใหญ่แล้วหันมาปลูกส้มโอ พันธุ์ท่าข่อย พันธุ์ขาวแตงกวา และพันธุ์ทองดี บนเนื้อที่กว่า 12,000 ไร่ นับว่าเป็นพืชไม้ผลเศรษฐกิจสำคัญรองจากอาชีพการทำนา

สำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตรได้นำเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอดังกล่าวเข้าสู่โครงการเกษตรแปลงใหญ่ ประเภทไม้ผลของจังหวัดพิจิตร ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมกลุ่มจำนวน 80 ราย รวมพื้นที่ 2,500 ไร่ โดยมีเป้าหมายในการรวมกลุ่มเพื่อให้เกิดอำนาจด้านการต่อรองราคาผลผลิต และเพิ่มคุณภาพผลผลิตของเกษตรกรเอง โดยผู้ปลูกส้มโอแบบเกษตรแปลงใหญ่นั้นจะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมี

สำหรับส้มโอพันธุ์ดังกล่าวมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว สามารถเก็บผลผลิตไว้รับประทานได้นาน ปริมาณผลผลิตส้มโอของเกษตรกรที่เก็บผลผลิตได้เฉลี่ย 2.5 ตันต่อไร่ คิดเป็นเงินประมาณ 95,000 บาทต่อไร่ และมีการบริหารจัดการแปลงอย่างเหมาะสม เช่น มีการบริหารจัดการแปลง คือ การใช้เครื่องย่อยกิ่งและกำจัดเศษกิ่งต้น-ใบที่ตัดแต่งมาทำเป็นปุ๋ยใช้เอง ทำสารชีวภาพเพื่อใช้ในสวนเพื่อลดต้นทุนการผลิต

นอกจากนี้ ยังมีการทำตลาดเพื่อรวบรวมผลผิตของเกษตรกรเพื่อจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้บริโภคส้มโอที่มีคุณภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ยังได้รับใบรับรอง GAP เป็นการการันตีถึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภคส้มโออีกด้วย สำหรับในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้ คนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมเอาผลส้มโอมาประกอบพิธีเซ่นไหว้ ส่งผลให้ส้มโอที่นี่ขายดี

นายสมศักดิ์ เอี่ยมอินทร์ เกษตรกรชาวสวนส้มโอ หมู่ที่ 8 ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร กล่าวว่าเกษตรกรในตำบลโพธิ์ประทับช้าง ส่วนใหญ่จะปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา พันธุ์ทองดี และพันธุ์ท่าข่อย พันธุ์พื้นเมือง สำหรับเรื่องราคาในปีนี้ผลผลิตกำลังเริ่มออกสู่ตลาดก็จะขายได้ในราคากิโลกรัมละ 20-50 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพผล ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ต่างพึงพอใจต่อผลที่ได้รับ

ข้อมูลข่าว : http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx…
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ส้มโอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *