ปีทองสวนส้ม ราคาพุ่ง 50 บาท/กก. คาดผลผลิตมากกว่าปีที่แล้ว 50% หลังควบคุมโรคกรีนนิ่งได้

ปีทองสวนส้ม ราคาพุ่ง 50 บาท/กก. คาดผลผลิตมากกว่าปีที่แล้ว 50% หลังควบคุมโรคกรีนนิ่งได้

นายครรชิต ตติปาณิเทพ เจ้าของสวนส้ม ช.เจริญ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าสถานการณ์ธุรกิจสวนส้มสายน้ำผึ้งของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดใน 3 อำเภอคือ ฝาง แม่อาย และไชยปราการ เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น และคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากเกิดปัญหาโรคแมลงในสวนส้ม หรือโรคกรีนนิ่ง (Greening Disease) ที่ระบาดในส้มมาตลอดกว่า 10 ปี

ทั้งนี้ พบว่าเกษตรกรรายย่อยเริ่มหันกลับมาฟื้นสวนส้มอีกครั้งตั้งแต่ปี 2558 โดยมีพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นราว 10% เนื่องจากสามารถจัดการและควบคุมโรคแมลงหรือโรคกรีนนิ่งได้แล้ว ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ขณะที่ปริมาณผลผลิตจากจำนวน 40,000 ไร่ ซึ่งมีปริมาณไม่มาก สามารถขายได้ราคาดี เป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรหันกลับมาขยายกิจการสวนส้มกันเพิ่มมากขึ้น

ในปีนี้คาดว่าพื้นที่ปลูกส้มจะขยายเพิ่มขึ้นไม่เกิน 20% จากพื้นที่ปลูกปัจจุบัน 40,000 ไร่ ซึ่งในส่วนของสวน ช.เจริญมีพื้นที่ปลูกราว 500 ไร่ คาดว่าผลผลิตในปีนี้จะอยู่ที่ราว 600 ตัน ขณะเดียวกันก็ยังมีพื้นที่ปลูกพืชชนิดอื่นควบคู่กันไปด้วย อาทิ มะม่วง (พันธุ์มหาชนก) และลำไยกว่า 100 ไร่

ด้านนางลดาวัลย์ ศิริคุม เจ้าของไร่ส้มชาญลดา จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ปลูกและจำหน่ายส้มเขียวหวาน เปิดเผย ว่า ไร่ส้มชาญลดามีพื้นที่ปลูกในอำเภอโกสัมพีนครจำนวน 112 ไร่ ผลผลิตส่งมาจำหน่ายยังตลาดไท ภาคอีสานและภาคใต้ และยังนำส้มมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งสถานการณ์ผลผลิตในปี 2560 จะออกสู่ตลาดมากกว่าปี 2559 ถึง 50%

นอกจากนี้ปัญหาเรื่องโรคระบาด เช่น โรคเพลี้ยไฟ โรคกรีนนิ่งลดลง ทำให้ผลผลิตออกมาเต็มที่ และราคาปรับตัวดีขึ้นเฉลี่ยราคารับซื้อหน้าสวนจะอยู่ที่ 20-40 บาท/กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับเกรด ซึ่งถือว่าปรับตัวดีขึ้นจากปี 2559 ราคาอยู่ที่ 15-35 บาท/กก. โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากที่สุดช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ปัจจุบันตลาดมีความต้องการต่อเนื่องเพราะส้มไทยมีรสชาติดีกว่าส้มจากประเทศจีนที่เข้ามาตีตลาด

ราคาส้มเขียวหวานที่ปรับตัวสูงขึ้นและปริมาณผลผลิตปี 2560 ที่จะออกสู่ตลาดมากขึ้น จากปัจจัยบวกโรคระบาดลดลง สภาพอากาศที่เย็นสบาย ทำให้ปีนี้มีเกษตรกรในอำเภอโกสัมพีนคร คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร หันมาปลูกส้มเขียวหวานรับตลาดที่เติบโตแทนการปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่น ๆและอาจจะเป็นปีทองของผู้ปลูกส้ม แถมยังราคาดีอีกด้วยเพราะตลาดมีความต้องการสูง

ข้อมูลข่าว : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1483940483
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ส้ม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *