ในไทยก็ปลูกได้! อดีตเจ้าของบ.ผลิตซอฟต์แวร์ ปลูกดอกฮอปที่แรกในเมืองไทย

ในไทยก็ปลูกได้! อดีตเจ้าของบ.ผลิตซอฟต์แวร์ ปลูกดอกฮอปที่แรกในเมืองไทย วัตถุดิบสำคัญทำคราฟเบียร์

คุณอ๊อบ ณัฐชัย ปัจจุบันอายุ 36 ปี อดีตเคยเป็นเจ้าของบริษัทผลิตซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือนาน 13 ปี ก่อนจะหันหลังให้กับชีวิตมนุษย์เงินเดือน แล้วมาสวมบทบาทเกษตรกรปลูกฮอปส์ในโรงเรือน หนึ่งในวัตถุดิบสำคัญในการทำคราฟท์เบียร์แห่งแรกในเมืองไทยเมื่อปี 2558 ภายใต้ชื่อ Deva Farm นอกจากนั้นยังปลูกผัก ผลไม้ ไฮโดรโปนิกส์ ตั้งอยู่ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

“ผมเป็นคนชอบดื่มเบียร์ เคยไปเรียนทำคราฟท์เบียร์ เลยรู้ว่าดอกฮอปส์เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักของการทำเบียร์ ซึ่งมี 4 อย่าง คือ มอลต์ ฮอปส์ ยีสต์และน้ำ ซึ่งฮอปส์จะปลูกได้เฉพาะในเมืองหนาว แต่ด้วยความอยากท้าทาย เลยลองสั่งเหง้าฮอปส์จากสหรัฐอเมริกา 10 เหง้า เป็นเงิน 10,000 กว่าบาท นับเป็นครั้งแรกที่ลองปลูก ฮอปส์ในประเทศไทยซึ่งเป็นเมืองร้อนชื้น”

สนใจเรื่องเกษตรอยู่แล้ว ปลูกมะเขือเทศ แตงกวา เมล่อน ในรูปแบบไฮโดรโปนิกส์กินเองอยู่เป็นประจำ คราวนี้นับเป็นความท้าทายมากที่เลือกปลูกฮอปส์ เพราะเคยได้ยินว่าในเมืองไทยมีปลูกกันบ้างที่ภาคเหนือ แต่ผลผลิตไม่เยอะ ในภาคกลางยังไม่มีใครปลูก ราวเดือนตุลาคม 2558 ลองปลูกในกระถางไว้ในห้องขนาด 12 ตารางเมตร เปิดแอร์ 25 องศาเซลเซียส ตลอด 24 ชั่วโมง

โรงเรือนฮอปส์จะถูกควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนเกินไป จะมีที่พ่นหมอก ไม่ได้พ่นมั่ว มีตัวเซ็นเซอร์คอยวัดอุณหภูมิตลอดเวลา หากร้อนเกินไปหมอกจะถูกพ่นออกมาเพื่อรักษาอุณหภูมิและความชื้น รวมถึงระบบปุ๋ยคุณอ๊อบให้ปุ๋ยผ่านระบบน้ำไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งจะมีทั้งปุ๋ยและน้ำ รดวันละ 3 ครั้ง ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์สั่งการทั้งหมด

ภายหลังที่ปลูกฮอปส์ในกระถางได้ 5 เดือน ปรากฏออกดอก คุณอ๊อบย้ายไปปลูกในโรงเรือน พื้นที่ 6×24 เมตร ลงทุน 2.5 แสนบาท ซึ่งผมได้ย้ายต้นฮอปส์มาปลูกในโรงเรือนราว 200 ต้นและนำความรู้เชิงโปรแกรมเมอร์มาประยุกต์ ทุกอย่างควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ รวมถึงสมาร์ทโฟน ซึ่งมีแอพพลิเคชั่นที่ผมเขียนซอฟต์แวร์ควบคุมเอง ทำเซ็นเซอร์เอง เดินระบบให้น้ำ ให้ปุ๋ยเอง

ควบคุมด้วยระบบที่ทันสมัยโดยโปรแกรมเมอร์ ส่วนด้านเกษตร ชายหนุ่ม บอกว่า ศึกษาจากอินเตอร์เน็ต และหนังสือทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันฟาร์มปลูกฮอปส์ มี 5 โรงเรือน บนพื้นที่ราว 1 ไร่ ปลูกฮอปส์ 200 ต้น ที่เหลือเป็นพื้นที่สำหรับปลูกผักไว้สำหรับกินเอง ส่วนผลผลิตยังไม่มาก เพราะปลูกได้เพียง 2 ปี ยังคงสั่งซื้อเหง้าฮอปส์จากต่างประเทศเข้ามาเรื่อยๆ เป้าหมายสูงสุด คือ ปลูกฮอปส์สำหรับทำโรงผลิตเบียร์สด

ข้อมูลข่าว : https://www.sentangsedtee.com/farming-trendy/article_14472
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษ
ตร
#สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ฮอป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *