ชาวสวนมังคุดภาคใต้ยิ้มร่า หลังราคามังคุดแตะกก.60 บาท

ชาวสวนมังคุดภาคใต้ยิ้มร่า หลังราคามังคุดแตะกก.60 บาท

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ่อค้ารายย่อยรับซื้อและขึ้นมังคุด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ขณะนี้มังคุดจังหวัดพัทลุงกำลังทยอยเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาด โดยเริ่มเก็บเกี่ยวมาประมาณต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ช่วงแรกได้ราคาที่ดีมากเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน ในขณะที่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 เดือนกรกฎาคม ราคาเคลื่อนไหวที่กิโลกรัมละ 40-50 บาท ขณะที่ราคาค้าปลีกปลายทางบางพื้นที่ราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 80 บาท

ราคามังคุดปีนี้ได้ราคาดี เนื่องจากมังคุดประสบภัยแล้งยาว และมีปริมาณผลผลิตต่ำ โดยบางต้นบางสวน มีผลผลิตประมาณ 20-30 กก./ต้น โดยภาพรวมประมาณ 3.5-3.6 ตัน/100 ต้น จากเดิมที่มีผลผลิตประมาณ 70-100% ต่อต้น หรือภาพรวมประมาณ 6-7 ตัน/ 100 ต้น ปริมาณผลผลิตหายไปประมาณ 50% อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้อยราคาดีกับผลผลิตมากได้ราคาต่ำ เฉลี่ยรายได้แล้วไม่ต่างกัน

ด้านนายหร้อเฉด ขุนจันทร์ ผู้รับซื้อผลไม้รายใหญ่ จ.พัทลุง กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณผลไม้ให้ผลผลิตน้อย ทั้งมังคุด ทุเรียน เงาะ ลองกอง สำหรับราคาขณะนี้ช่วงแรกมังคุด ผลขนาดจัมโบ้คัดเกรดแล้ว ราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท ขณะที่แบบคละไซส์ ราคาเคลื่อนไหวที่ 35 บาท/กิโลกรัม ซึ่งราคาห่างกับปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ที่ได้ผลผลิตที่ดี คือ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากมีการบริหารจัดการน้ำและการดูแลบำรุงที่ดี

ข้อมูลข่าว : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1469789291
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *